• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ “sửng sốt” đòn đánh phủ đầu của Nga thổi bùng chiến trận Syria

Thế giới 19/09/2017 20:32

(Tổ Quốc) - Nga đã tiến hành một cuộc tấn công trong khi quân đội liên quân do Mỹ dẫn đầu đang được triển khai cùng lực lượng Dân chủ Syria (SDF)  tại bờ phía đông sông Euphrates, hai quan chức của Mỹ nói trên CNN.

Nga phản đòn tấn công bất ngờ

Ngày 16/9, Liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đã phát đi một tuyên bố cho biết, các lực lượng Nga đã tấn công lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Hoa Kỳ hậu thuẫn tại phía bắc thành phố Deir Ezzor, trên bờ phía đông của sông Euphrates.

Ảnh minh họa. Nguồn:CNN

Lực lượng tác chiến đặc biệt Mỹ đang thực hiện tham vấn cho lực lượng dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn vào thời điểm Nga tấn công tại Deir Ezzor, Đông Syria, một quan chức Mỹ nói thêm.

Lực lượng Dân chủ Syria chỉ cách vài dặm so với khoảng cách ném bom của Nga vào mục tiêu, quan chức này nói.

Bình lính Mỹ đã phải ứng cứu y tế kịp thời đối với các lực lượng dân chủ Syria bị thương. Mỹ cho rằng, cuộc tấn công quá gần căn cứ của binh lính Mỹ và lực lượng dân chủ Syria mà Mỹ hậu thuẫn. Các quan chức Mỹ phỏng đoán có thể do phi công Nga có sơ suất hoặc lỗi điểm rơi của quả bom chứ không phải là chủ ý của Nga, quan chức Mỹ nhận định.

Lực lượng Dân chủ Syria chính thức cáo buộc các máy bay chiến đấu của Nga và Syria tiến hành các cuộc không kích SDF gần khu vực công nghiệp phía bắc thành phố Deir Ezzor.

Tuy nhiên, một vài quan chức Mỹ nói với CNN rằng, đây là một hành động liều lĩnh có thể khiến thổi bùng căng thẳng giữa Nga, chính quyền Syria, Mỹ và lực lượng do Mỹ hậu thuẫn tại Đông Syria.

Mỹ lên tiếng chỉ trích

Liên minh chống khủng bố IS do Mỹ dẫn đầu đã có phát ngôn vào ngày 16/8 rằng, Nga đã có cuộc tấn công vào lực lượng dân chủ Syria và các cố vấn liên minh Mỹ.

Một quan chức liên minh nói trên CNN rằng, liên minh đã bác bỏ yêu cầu từ phía quân đội Nga về tấn công vào tỉnh Deir Ezzor vào thời điểm các cố vấn liên minh và lực lượng dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn đang có mặt ở đó. Tuy nhiên, Nga đã cố tình phớt lờ điều này.

Bộ quốc phòng Nga từ chối cáo buộc của Lầu Năm Góc vào ngày 17/9 và khẳng định rằng, cuộc không kích của Nga chỉ nhằm vào mục tiêu khủng bố IS, theo hãng thông tấn nhà nước TASS.

Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga cho biết cuộc tấn công chỉ nhằm vào mục tiêu là IS và khẳng định, lực lượng khủng bố IS đang bao vây cả khu vực này”, phát ngôn viên Bộ quốc phòng Nga  Igor Konashenkov cho biết.

Ông Igor Konashenkov nói thêm, Tư lệnh Nga đã có thông báo trước với Mỹ về hoạt động quân sự tại thành phố Deir Ezzor.

Sau vụ việc, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã có cuộc trao đổi trực tiếp nhằm thảo luận về vấn đề này. Tướng Joseph Dunford - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ và người đồng cấp Valery Gerasimov cũng đã có cuộc điện đàm xung quanh vụ việc.

Các quan chức liên minh cho biết, các căng thẳng gần đây giữa một bên là quân đội chính quyền Tổng thống Assad do Nga hậu thuẫn và một bên là lực lượng dân chủ Syria do liên minh hậu thuẫn liên tục leo thang.

“Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan nên tăng cường ý thức và giảm xung đột”,  Đại tá Ryan Dillon, phát ngôn viên của liên minh chống IS nói với báo chí vào tuần trước khi nhắc đến chính quyền Syria và lực lượng dân chủ Syria tại Deir Ezzor.

Lực lượng chính quyền Tổng thống Syria Assad vẫn duy trì tại phía Tây Euphrates và lực lượng dân chủ Syria vẫn hiện diện tại phía Đông Euphrates thì Bộ quốc phòng Nga có thông báo, lực lượng quân đội chính phủ Syria do Nga hậu thuẫn sẽ áp sát gần thành phố Deir Ezzor nhằm phá vùng vây của IS.

Tuy nhiên, bởi giữa Nga và quân đội liên minh vẫn duy trì kết nối qua đường dây nóng nhằm giảm tải xung đột hai bên, các động thái của Nga được cho là khó hiểu, các nhà quan sát cho biết.

“Đường dây nóng luôn hỗ trợ trong 24 giờ mỗi ngày. Chúng tôi luôn nỗ lực ngăn chặn tình hình diễn biến leo thang giữa các bên vì mục tiêu chung chống lại lực lượng khủng bố IS”,  chỉ huy liên quân chống IS Paul E. Funk cho biết

Một quan chức Mỹ nói trên CNN rằng, mục tiêu cuối cùng là tăng cường các đối thoại giảm xung đột và tập trung vào các thủ thuật trong cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố IS.

Theo các nhà quan sát, trong khi các lực lượng liên minh liên tục nhấn mạnh đến nỗ lực giảm xung đột với Nga thì vụ việc lần này lại dấy lên nghi ngờ mối quan hệ Nga-Mỹ trong thời gian tới.

(Theo CNN)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ