• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ- Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp đáp trả nhau đòn giáng ngoại giao

Thế giới 09/10/2017 09:43

(Tổ Quốc) - Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp có các động thái đáp trả đòn giáng ngoại giao vào nhau - tín hiệu mới nhất trong mối quan hệ ngoại giao nảy lửa giữa hai đồng minh NATO.

Phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó là nhóm ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ở Washington đã thu hẹp lại hoạt động cấp thị thực cho công dân của nhau sau khi một nhân viên lãnh sự quán Hoa Kỳ bị bắt ở Thổ Nhĩ Kỳ - đánh dấu tín hiệu mới nhất trong mối quan hệ ngoại giao nảy lửa giữa các đồng minh NATO.

Tuần trước, một nhân viên ngoại giao Mỹ tại Istanbul đã bị bắt với cáo buộc có liên hệ tới vụ đảo chính thất bại năm ngoái tại Thổ Nhĩ Kỳ - điều Washington lên án là vô căn cứ.

Vụ việc đánh dấu những sóng gió mới nhất trong quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ.

"Các sự kiện gần đây đã buộc chính phủ Hoa Kỳ phải đánh giá lại cam kết của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đối với an ninh của phái đoàn và nhân viên ngoại giao Mỹ", cơ quan ngoại giao Mỹ tại Ankara cho biết trong một tuyên bố.

"Để giảm thiểu số lượng du khách đến đại sứ quán và các cơ quan lãnh sự của chúng tôi trong khi tiến trình đánh giá này có hiệu lực, chúng tôi ngay lập tức đình chỉ tất cả các dịch vụ thị thực không nhập cư tại tất cả các cơ sở ngoại giao của Hoa Kỳ ở Thổ Nhĩ Kỳ."

Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Washington theo sau động thái này, và đưa ra một tuyên bố tương tự.

Hãng tin nhà nước Anadolu đã xác định nhân viên lãnh sự Mỹ bị bắt là một công dân Thổ Nhĩ Kỳ và tuyên bố người này bị bắt vào ngày 4/10 vì cáo buộc gián điệp và cố gắng hủy hoại trật tự hiến pháp và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ sự thất vọng sâu sắc đối với những lời kêu gọi, cho đến nay không có kết quả, Hoa Kỳ dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen với cáo buộc liên quan đến vụ đảo chính vào tháng 7/2016 tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Gulen đã phủ nhận bất cứ sự liên quan nào.

Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO và là một bên tham gia liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo chống lại Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria và Iraq. Tuy nhiên, mối quan hệ của Ankara với Washington cũng đang căng thẳng hơn do Mỹ hỗ trợ cho lực lượng dân quân người Kurd YPG tại Syria.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ