• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ thúc giục Trung Quốc dốc sức chống khủng bố

Thế giới 21/06/2017 08:44

(Tổ Quốc) - Mỹ và Trung Quốc hướng đến kế hoạch tăng cường chống lại lực lượng khủng bố toàn cầu.

Mỹ mong muốn Trung Quốc trở thành đồng minh hỗ trợ trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố và đánh bại lực lượng nhà nước Hồi giáo IS, một quan chức cấp cao Mỹ nói vào ngày 20/6 trước thềm đối thoại an ninh cấp cao tại Bắc Kinh.

Mỹ và Trung Quốc hướng đến kế hoạch tăng cường chống lại lực lượng khủng bố toàn cầu. Ảnh:Reuters

Bà Susan Thornton, Quyền Trợ lý ngoại trưởng Mỹ thuộc Cục các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương cho biết, Trung Quốc hiện tại có vai trò hạn chế trong nỗ lực đối phó với chủ nghĩa khủng bố mặc dù luôn tỏ ra quan tâm về vấn đề này.

“Chúng tôi sẽ quan sát các nỗ lực của Bắc Kinh và thúc đẩy trách nhiệm nhiều hơn”, bà Thornton nói với các nhà báo trong bối cảnh các quan chức ngoại giao và quốc phòng Trung Quốc chuẩn bị cho cuộc họp tại Mỹ trong thời gian tới.

“Chúng tôi nghĩ, họ nên có thêm các hành động cùng với liên minh quốc tế trong cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố ISIS”, bà Thornton nói thêm.

Bà Thornton cũng cho rằng, Bắc Kinh hiện không phải là một trong 68 thành viên liên minh chống lại lực lượng khủng bố toàn cầu.

“Chúng tôi muốn có thảo luận chung điều này về những gì có thể làm nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố và tăng cường an ninh ở khắp các nước trên thế giới”, bà Thornton cho hay.

Thêm vào đó, phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cũng nhấn mạnh tại buổi họp báo thường niên tại Bắc Kinh vào ngày 20/6 rằng, Trung Quốc và Mỹ hiện đều là nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố.

“Việc hợp tác đối phó với chủ nghĩa khủng bố là trách nhiệm của cả hai bên”, ông Cảng Sảng tuyên bố.

Cuộc gặp gỡ ngày 20/6 (theo giờ Việt Nam 21/6) sẽ bao gồm Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Bộ trưởng quốc phòng Jim Matiss,  nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc - Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì và tướng Phòng Phong Huy - Tổng tư lệnh Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc 

Bộ ngoại giao Mỹ cho biết, họ sẽ tập trung vào các biện pháp nhằm gây sức ép tối đa đối với Triều Tiên khiến Bình Nhưỡng sẽ phải từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên  lửa cũng như triển khai chiến dịch chống lại lực lượng khủng bố toàn cầu.

 (Theo reuters)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ