• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ tính ra đòn quân bài năng lượng Nga: EU sẵn sàng đối đầu trực diện

Thế giới 26/06/2018 20:22

(Tổ Quốc) - Mỹ đã gây sức ép lên các nhà chức trách Đan Mạch để họ trì hoãn việc cấp giấy phép xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2, các nguồn tin nói với tờ báo Izvestia của Nga.

Các phương tiện truyền thông Nga trích lời Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu về năng lượng Maros Sefcovic nói rằng, EU sẽ đáp trả nếu Mỹ quyết định trừng phạt các công ty châu Âu tham gia vào việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 .

Khi được hỏi liệu Washington có đe dọa châu Âu bằng các biện pháp trừng phạt và can thiệp trong các cuộc thảo luận về tương lai của dự án Nord Stream 2 hay không, Sefcovic nhắc lại rằng Liên minh châu Âu vẫn là một nền kinh tế lớn và theo ông phải giữ vững lợi ích kinh tế và bảo vệ các công ty của mình.

Ông kêu gọi đối tác Hoa Kỳ tổ chức các cuộc đối thoại trước khi xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào nhau.

Mỹ muốn ngăn cản EU tiến hành dự án Nord Stream 2 với Nga.

Những phát biểu của Sefcovic được đưa ra sau khi tờ báo Nga Izvestia trích dẫn nhiều nguồn tin nói rằng Đan Mạch, vẫn chưa cấp phép xây dựng đường ống Nord Stream 2, dường như là vì sợ làm thất vọng đồng minh Washington – nước đang muốn đẩy khí đốt của Nga ra khỏi thị trường châu Âu và lấp đầy thị trường này bằng khí LNG của họ".

Các nguồn tin trên cũng nói thêm rằng "cũng trong tình cảnh này, Copenhagen lo ngại ảnh hưởng đến mối quan hệ với Berlin – nước đang thúc đẩy xây dựng Nord Stream 2 như một dự án thương mại."

Tạp chí Chính sách đối ngoại, đã trích dẫn ba nguồn tin thân cận với vấn đề trên vào đầu tháng 6 rằng, chính quyền Mỹ đang tiến gần tới việc tuyên bố các biện pháp trừng phạt đối với các công ty năng lượng từ Đức và các nước EU khác tham gia thực hiện dự án Nord Stream 2.

Một trong những nguồn tin này cho biết, "chính quyền [Trump] đang thực hiện một cách tiếp cận toàn bộ chính phủ để ngăn chặn dự án Nord Stream."

Nord Stream 2 là dự án liên kết giữa Gazprom của Nga, Engie của Pháp, OMV AG của Áo, công ty Royal Dutch Shell của Anh - Hà Lan, cùng với Uniper và Wintershall của Đức nhằm xây dựng đường ống dẫn khí đốt chạy từ bờ biển Nga qua biển Baltic để đến Đức.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ