• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ trừng phạt giới tỉ phú Nga: Moscow tính đòn đáp trả?

Thế giới 14/04/2018 15:50

(Tổ Quốc) - Hạ viện Nga dự kiến sẽ xem xét một dự thảo luật, trong đó cho phép Điện Kremlin có quyền cấm hoặc hạn chế các sản phẩm Mỹ nhập vào Nga.

Hạ viện Nga dự kiến sẽ xem xét một dự thảo luật, trong đó cho phép Điện Kremlin có quyền cấm hoặc hạn chế các sản phẩm Mỹ nhập vào Nga – động thái nhằm phản ứng với các lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ nhằm vào giới tỉ phú và các quan chức cấp cao Nga.

Các nhà lập pháp tại Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga cho biết họ đã chuẩn bị danh sách trên, bao gồm nhiều loại hàng hoá, từ thực phẩm, rượu, dược phẩm đến các dịch vụ tư vấn để đáp trả động thái trừng phạt của Washington hồi tuần trước.

Mỹ tuần trước đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào giới tỉ phú và các quan chức cấp cao của Nga. (Nguồn: Reuters)

Hiện chưa rõ là dự thảo luật trên có thể trở thành luật ở dạng thức hiện tại, hoặc có nhận được sự ủng hộ từ Điện Kremlin hay không.

Phát ngôn viên Kremlin – ông Dmitry Peskov – cho biết, có thể hiểu được rằng các nhà lập pháp Nga muốn trả đũa lại các biện pháp của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ông nói rằng Điện Kremlin chưa được tiếp cận kĩ càng với dự thảo luật này.

Theo Reuters, các hạn chế trên quy mô lớn đối với hàng hoá và dịch vụ từ Hoa Kỳ sẽ làm tổn thương các công ty Mỹ nhưng có thể gây ra sự gián đoạn đáng kể ở Nga, nơi người tiêu dùng ưa chuộng các nhà hàng của McDonald, thường đi trên các chuyến bay Boeing và sử dụng điện thoại của Apple.

Theo dự thảo mà Reuters tiếp cận được, văn bản này nhắm tới việc bảo vệ lợi ích và an ninh của Nga trước các hành động "không thân thiện và bất hợp pháp của Hoa Kỳ và các nước khác".

Dự thảo này sẽ được thảo luận tại Hạ viện vào tuần tới.

Nga đã nhập khẩu hàng hoá trị giá 12,5 tỷ USD từ Mỹ vào năm 2017, theo dữ liệu hải quan chính thức. Các sản phẩm này bao gồm máy bay, máy móc, dược phẩm và các sản phẩm hóa học.

Dự thảo luật mới trên sẽ cho phép chính quyền Nga áp đặt các lệnh cấm hoặc thực hiện một số hạn chế trong nhiều lĩnh vực thương mại với Hoa Kỳ nếu họ cho rằng Washington đang đe dọa lợi ích của Nga.

Các ngành được liệt kê trong dự thảo bao gồm phần mềm và  hàng nông sản do Hoa Kỳ sản xuất, dược phẩm của Hoa Kỳ, thuốc lá và rượu.

Dự thảo này cũng cho phép chính phủ cấm sự hợp tác với Hoa Kỳ về năng lượng nguyên tử, động cơ tên lửa và máy bay và ngăn chặn các công ty Mỹ tham gia vào các giao dịch tư nhân của Nga.

Việc cung cấp các dịch vụ kiểm toán, tư vấn pháp luật và tham vấn của các công ty Mỹ cũng có thể bị cấm hoặc hạn chế, đồng thời Nga cũng có thể áp dụng các biện pháp nhằm kiểm soát các công dân Hoa Kỳ đang làm việc tại Nga.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ