• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ trừng phạt Nga, EU tính sẵn đáp trả

Thế giới 03/08/2017 09:31

(Tổ Quốc) - Brussels sẵn sàng đáp trả trong vòng vài ngày nếu các biện phát trừng phạt này gây tổn hại cho lợi ích kinh tế của EU.

Một quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) ngày 2/8 cho biết Mỹ đã tiếp nhận được một số lo ngại của EU về lệnh trừng phạt đối với Nga nhưng Brussels vẫn sẵn sàng đáp trả trong vòng vài ngày nếu các biện phát trừng phạt này gây tổn hại cho lợi ích kinh tế của EU.

Phát biểu sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ký kết các biện pháp trừng phạt Nga, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết EU sẽ có biện pháp đối phó nếu các biện pháp trừng phạt của Mỹ đe dọa tới các công ty châu Âu tham gia vào các dự án dầu khí với Nga.

EU lo ngại các biện pháp trừng phạt  kinh tế của Mỹ có thể ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp khối này. (Nguồn: Getty)

"Chúng tôi đã sẵn sàng: chúng tôi phải bảo vệ lợi ích kinh tế của chúng tôi đối với Hoa Kỳ, và chúng tôi sẽ làm được điều đó", ông Juncker cho biết, theo nội dung được đội ngũ báo chí của ông cho biết.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Brigitte Zypries nói các biện pháp trừng phạt của Mỹ có thể ảnh hưởng đến các công ty châu Âu tham gia xây dựng, vận hành và bảo dưỡng các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên từ Nga, một tác động đến từ bên ngoài mà châu Âu không thể chấp nhận.

Nếu các biện pháp ngoại giao giữa EU và Mỹ về vấn đề này thất bại, một tài liệu của EU, được Reuters tiếp cận cho biết, khối này sẽ chuẩn bị sử dụng một quy định của EU cho phép họ bảo vệ các công ty của mình chống lại việc Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt từ bên ngoài lãnh thổ.

Brussels cũng có kế hoạch nộp đơn khiếu nại tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ