• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ và Australia “song kiếm hợp bích” thách thức mọi đe dọa

Thế giới 29/06/2017 20:40

(Tổ Quốc) -Mỹ và Australia ngày 28/6 đã bắt đầu một cuộc tập trận chung lớn nhất phô diễn sức mạnh nhằm gửi thông điệp đến đồng minh và đối thủ tiềm ẩn.

Reuters đưa tin, cuộc tập trận Talisman Saber 2017 bao gồm khoảng 33000 lính Mỹ và Australia kéo dài một tháng trên lãnh hải Australia, bao gồm cả các hoạt động huấn luyện trên bộ và trên không

Mỹ và Australia ngày 28/6 đã bắt đầu một cuộc tập trận chung lớn nhất phô diễn sức mạnh. Ảnh:reuters

Đô đốc Harry Harris, đứng đầu Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ, cho biết , Trung Quốc có thể theo dõi cuộc diễn tập quân sự giữa Mỹ và Australia và cho rằng, quy mô của cuộc diễn tập này là có chủ ý.

“Tôi muốn nói rằng, thông điệp của cuộc tập trận này muốn gửi đến những người bạn, đồng minh, đối tác và kẻ địch tiềm ẩn", ông Harris trả lời báo giới trên tàu USS Bonhomme Richard.

Ông James Curran, giáo sư chính trị và chính sách đối ngoại tại Đại học Sydney cho hay, cuộc tập trận giữa Mỹ và Australia  thể hiện quan hệ quân sự chặt chẽ giữa hai nước nhưng có thể khiến Trung Quốc lo lắng vì cảm thấy đang bị bao vây.

Trong khi có nhiều lo lắng về các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông, cuộc diễn tập quân sự giữa Australia và Mỹ có thể là tín hiệu gây khó chịu đối với một vài quốc gia nào đó”, ông Curran cho biết.

Theo các nhà quan sát, quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc những tháng gần đây trở nên căng thẳng khi Trung Quốc gia tăng hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông.

(Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ