• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ vây ráp mọi mặt trận đánh sập nước cờ năng lượng Nga – châu Âu

Thế giới 13/07/2018 10:51

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini đã thảo luận về mối quan tâm chung đối với dự án Nord Stream 2.

 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) bà Federica Mogherini, bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels, đã thảo luận về mối quan tâm của hai bên  về dự án Nord Stream 2 và nhu cầu đẩy mạnh cải cách ở Ukraine, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Hather Nauert cho biết trong một cuộc họp báo ngày 12/7.

"Hai nhà lãnh đạo ... thảo luận chia sẻ mối quan ngại của Mỹ và EU về đường ống dẫn dầu Nord Stream II và sự cần thiết phải đảm bảo đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng cho châu Âu", Nauert nói. "Họ cũng thảo luận về tình hình an ninh và nhân đạo ở Syria, tầm quan trọng của việc duy trì cải cách ở Ukraine, và cách tiếp cận chung đảm bảo một con đường dẫn đến sự phi hạt nhân hóa hoàn toàn, được xác minh của CHDCND Triều Tiên."

Trước đó, cũng trong ngày 12/7, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry nói rằng nước Mỹ  không ủng hộ dự án Nord Stream 2, nhưng cho rằng, việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty EU liên quan đến dự án này là "lựa chọn cuối cùng".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini. (Nguồn: europe.liveuamap.com)

Trong cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố,  bất kỳ công ty nào làm việc trong ngành đường ống xuất khẩu năng lượng của Nga đều phải đối mặt với rủi ro bị trừng phạt.

Phó chủ tịch Liên minh năng lượng thuộc Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic cho biết trong cuộc họp báo chung với ông Perry sau cuộc họp của Hội đồng năng lượng EU-Hoa Kỳ tại Brussels rằng, ông đã đồng ý với Bộ trưởng năng lượng của Mỹ về vấn đề trừng phạt.

Hoa Kỳ, đang tìm cách quảng bá các công ty khí đốt của riêng mình trên thị trường châu Âu, đã nhiều lần chỉ trích sự phụ thuộc của EU vào khí đốt của Nga và đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty hoạt động trong dự án Nord Stream 2.

Trong động thái gần đây nhất đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sự hợp tác của Đức với Nga và sự phụ thuộc nặng nề của Berlin vào các nguồn năng lượng của Nga là không phù hợp, đồng thời cho rằng, Đức đang trở thành "con tin" của Nga. Thủ tướng Đức Angela Merkel bác bỏ ý kiến này và cho biết, Berlin đã hành động độc lập trong việc đưa ra các quyết sách của mình.

Phát ngôn viên của Điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói rằng bất kỳ biện pháp trừng phạt nào đối với các công ty tham gia vào dự án đường ống Nord Stream 2 sẽ là bất hợp pháp, vì dự án này chỉ dựa trên lợi ích thương mại và không có động cơ chính trị.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ