• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ-Thổ bất ngờ chung tay giải quyết căng thẳng “nổi cộm”

Thế giới 04/08/2018 07:14

(Tổ Quốc) - “Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã có cuộc gặp tại Singapore nhằm giải quyết các vấn đề giữa hai nước”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ liên tục gia tăng sau khi Ankara bắt giữ linh mục người Mỹ Andrew Brunson.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Heather Nauert cho biết, ông Pompeo đã có cuộc gặp gỡ với ông Cavusoglu bên lề hội nghị các bộ trưởng tại Singapore.

“Họ đã có các trao đổi về một số vấn đề và các thảo luận mang tính chất xây dựng. Hai bộ trưởng đã đồng ý tiếp tục giải quyết các vấn đề căng thẳng giữa hai nước”, bà  Heather Nauert cho biết.

Ông Cavusoglu cũng lặp lại thông điệp của Thổ Nhĩ Kỳ rằng, các lời nói đe dọa và trừng phạt sẽ không giải quyết được bất kỳ vấn đề gì.

Tuy nhiên, ông Cavusoglu và ông Pompeo sẽ thực hiện các bước nhằm giải quyết sự khác biệt khi họ về nước.

“Đây là cuộc gặp gỡ mang tính chất xây dựng. Tất nhiên, bạn không thể mong đợi tất cả các vấn đề giải quyết trong cuộc gặp đơn lẻ. Tuy nhiên, chúng tôi đồng ý làm việc cùng nhau, cùng hợp tác và đối thoại trong thời gian tới”, ông Cavusoglu nói trên kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pompeo đã nói với báo chí trong chuyến đến Singapore rằng, Mỹ muốn thông báo rằng, đồng hồ đã điểm và đây là thời khắc mà linh mục Brunson nên được trở về.

“Tôi hi vọng họ sẽ nhìn thấy điều đó. Chúng tôi cân nhắc các vấn đề mà Mỹ đang phải giải quyết với Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Brunson cần phải trở về nhà. Ankara đã giữ linh mục Mỹ một thời gian dài. Họ là những người vô tội. Chúng tôi hi vọng có thể tìm hướng giải quyết cho vấn đề này”, ông Pompeo nói thêm.

Quan hệ giữa Washington với Ankara cũng leo thang căng thẳng từ thương vụ mua bán vũ khí giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

“Nếu Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 do Nga chế tạo thì sẽ là một thảm họa đối với Mỹ”, tân trợ lý của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - ông René Clarke Cooper nói.

Nghị sỹ Jeanne Shaheen cũng đã nhắc đến thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời cho rằng động thái của  Mỹ đối với việc chấm dứt hợp đồng F-35 với Ankara là một phản ứng đáp trả.

“Thương vụ vũ khí S-400 sẽ là một thảm họa đối với chúng tôi. Chúng tôi không hề muốn một đồng minh của NATO sẽ phụ thuộc vào quá trình cung cấp vũ khí từ Nga”, ông Cooper nói với ông Shaheen./.

 

 

 

 

 

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ