• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nắm trong tay” tàu chiến Mỹ, Trung Quốc khoe hệ thống theo dõi dưới nước mới

Thế giới 07/01/2018 16:05

(Tổ Quốc) - Hệ thống theo dõi dưới nước toàn cầu mới đi vào hoạt động được coi là bước tiến dài của lực lượng hải quân Trung Quốc.

Tờ South China Morning Post đưa tin, Trung Quốc mới đây đã thiết lập một hệ thống theo dõi dưới nước tối tân, kéo dài từ Tây Thái Bình Dương đến Ấn Độ Duong, nhằm hỗ trợ tối đa cho quá trình định vị mục tiêu cho các tàu ngầm của nước này.

Mục đích của hệ thống giám sát được cho là để đối phó với sự thống trị của hải quân Mỹ trên các lãnh hải toàn cầu. Kết hợp với hệ thống phao và các tàu trên mặt biển, vệ tinh, thiết bị do thám dưới nước…, hệ thống vận hành bằng cách đo đạc các yếu tố như nhiệt độ và độ mặn của nước biển…, và truyền tải dữ liệu về các cơ sở tình báo - giúp Trung Quốc theo dõi và định vị các mục tiêu tiềm tàng. Nó cũng cho phép các tàu ngầm của Trung Quốc dự báo được điều kiện nước, từ đó nâng cao hiệu quả định hướng và xác định mục tiêu.

Hệ thống này được coi là bước tiến lớn của hải quân Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, dự án vẫn còn cách trình độ của hải quân Mỹ một khoảng cách rất xa. “Chúng tôi mới chỉ tiến một bước nhỏ trong hành trình dài,” Yu Yongqiang, một nhà nghiên cứu tại Viện Vật lý Khí quyển và là một thành viên của nhóm chuyên gia giám sát hệ thống theo dõi dưới nước toàn cầu của Trung Quốc, nói. 

Hải quân Trung Quốc đang có những bước tiến dài

Mỹ cũng có những hệ thống thu thập dữ liệu biển của riêng mình. Tháng 12/2016, Trung Quốc từng thu giữ một thiết bị dưới nước không người lái của Mỹ tại vùng biển quốc tế gần Philippines. Ông Donald Trump, lúc đó còn là ứng cử viên Tổng thống, từng gây tranh cãi khi tweet: “Trung Quốc ăn trộm thiết bị nghiên cứu của Hải quân Mỹ tại vùng biển quốc tế - kéo nó lên và đem về Trung Quốc trong một động thái chưa từng có tiền lệ”. “Chúng ta nên nói với Trung Quốc rằng chúng ta không muốn thiết bị mà họ đã lấy - hãy để họ giữ nó,” ông Trump tweet. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc cuối cùng cũng trả lại thiết bị này.

(Theo Newsweek)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ