• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nắng nóng đỉnh điểm, số ca viêm não Nhật Bản tăng đột biến

Thời sự 03/07/2018 09:58

(Tổ Quốc) - Do thời điểm nắng nóng đỉnh điểm rơi đúng vào mùa bệnh nên số ca mắc viêm não tại Bệnh viện Nhi Trung ương đang gia tăng đột biến.

Gia tăng số ca viêm não Nhật Bản

Hai tuần gần đây, Bệnh viện Nhi Trung ương luôn trong tình trạng quá tải. Riêng Khoa Hồi sức tích cực, số lượng giường thở máy chỉ khoảng 40 trên tổng số 70 giường và chỉ có 11 bác sỹ chính trực thường xuyên nên không thể tải được số bệnh nhi nhập viện trong những ngày nắng nóng vừa qua.

Bệnh nhi viêm não Nhật Bản đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Đặc biệt, mùa hè năm nay có sự đột biến về các ca mắc viêm não Nhật Bản. Những ca bệnh này chủ yếu là ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang. Theo ghi nhận của chúng tôi tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viên Nhi Trung ương, thời tiết nắng nóng rơi đúng vào mùa bệnh nên chủ yếu vẫn là các ca mắc viêm não Nhật Bản.

TS.BS Nguyễn Văn Lâm, Trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết, từ đầu mùa đến giờ có khoảng 37 ca, so với mọi năm thì không tăng nhưng lứa tuổi mắc năm nay lại cao hơn mọi năm. Hiện tại trong khoa có khoảng gần chục ca viêm não Nhật Bản, hầu hết là những ca nặng. Cháu lớn nhất khoảng 15- 16 tuổi, còn lại đa số là các cháu 10- 12 tuổi.

Điều đặc biệt của mùa dịch năm nay là bệnh viêm não Nhật Bản có tuổi mắc lớn hơn. Thông thường, viêm não Nhật Bản thường xảy ở độ tuổi 2- 8 tuổi, nhưng năm nay, lứa tuổi nhập viện cao hơn, khoảng 8-12 tuổi, đa số các bệnh nhi vào viện đã ở tình trạng nặng nề. Khi được hỏi, các bậc phụ huynh không nhớ tiền sử tiêm chủng của con, có cháu không tiêm mũi nhắc lại. Đây là lý do làm cho trẻ dễ mắc bệnh.

Cần đưa trẻ tiêm đúng lịch

Cũng theo Trưởng Khoa Hồi sức tích cực Tạ Anh Tuấn, khi khai thác các gia đình có cháu bé mắc viêm não Nhật Bản thì hầu hết đều được phụ huynh của trẻ trả lời là quên cho con đi tiêm chủng nhắc lại, chỉ chú ý tiêm phòng cho con trong giai đoạn một tuổi.

Do chủ quan khi con đã hơn một tuổi nên nhiều gia đình không quan tâm đến thời điểm tiêm chủng. Đó cũng là lý do bệnh có thể phòng nhưng lại không phòng, để xảy ra những ca bệnh mắc viêm não Nhật Bản rất đáng tiếc. – BS Tuấn cho hay.

Theo BS Trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi - Nguyễn Văn Lâm, có nhiều di chứng do bệnh viêm não Nhật Bản gây nên. “Hiện tại các ca chúng tôi gặp có trẻ liệt tứ chi, nhiều cháu không tự thở được, phải mở khí quản để thở máy kéo dài. Di chứng để lại rất nặng nề, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sau này của các cháu”. – Bs Lâm nói.

Bác sĩ  này cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ nên tiêm phòng cho con mình đầy đủ và tiêm nhắc lại 3 năm 1 lần đến năm 15 tuổi. Thông thường, trẻ lớn trên 10 tuổi thì có kháng thể tự nhiên, chống lại không mắc viêm não Nhật Bản, nhưng những trẻ không được tiêm phòng, sẽ mắc viêm não.

Thế Công

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ