• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NATO bất ngờ đếm số ngày Nga “đánh bại” Ukraine?

Thế giới 07/06/2018 14:00

(Tổ Quốc) - Sputnik dẫn lời cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen trong một cuộc phỏng vấn cho biết, Nga chỉ cần một vài ngày để đánh bại Ukraine.

“Chỉ cần một vài ngày là quân đội Nga có thể tràn qua Ukraine,” ông Rasmussen nói với tờ báo Đức Die Welt.

Năm 2014, Ukraine đã từ bỏ tình trạng “không đồng minh” và mở cánh cửa để trở thành một thành viên của NATO. Một năm sau đó, Tổng thống Petro Poroshenko thông qua một học thuyết quân sự, quy định việc cần thiết phải đạt được các tiêu chuẩn của NATO vào năm 2020, đồng thời hứa tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về khả năng gia nhập liên minh quân sự.

Hôm thứ Hai (4/6), trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Áo ORF, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, trạng thái trung lập quân sự của Ukraine rất quan trọng đối với nền an ninh của Nga; nhưng chính người dân nước này mới có toàn quyền quyết định Ukraine có nên trở thành một thành viên NATO hay không.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra vào năm 2014, NATO đã đẩy mạnh sự hiện diện quân sự tại Đông Âu sau cáo buộc Nga can thiệp vào công việc nội bộ của Kiev.

Đáp lại, Moscow kiên quyết phủ nhận mọi cáo buộc liên quan; đồng thời cảnh báo rằng, sự xuất hiện của quân lính và thiết bị quân sự tại các biên giới nước này, là một hành động khiêu khích, vi phạm các cam kết của NATO, và có thể dẫn tới những bất ổn trong khu vực và trên toàn cầu.

Tổng thống Petro Poroshenko trong một sự kiện của quân đội Ukraine năm 2016

Ở một diễn biến khác, hải quân Ukraine tại Biển Azov - phần lãnh hải giữa nước này và Nga, đang được đặt trong tình trạng báo động cao. “Lực lượng an ninh nói rằng: ‘Hãy cẩn trọng, người Nga đang chuẩn bị các biện pháp đáp trả. Họ đang lên kế hoạch bắt giữ và tấn công các tàu Ukraine”, một chủ tàu người Ukraine chia sẻ với đài phát thanh Tự do châu Âu hôm 6/6.

Trong khi sự kiện như vậy chưa xảy ra trong thực tế, quân đội Ukraine đã nhận thấy số lượng ngày càng tăng của các tàu Nga tại vùng biển này kể từ cuối tháng Năm.  

Trước đó, vào cuối tháng Ba, Kiev khiến Moscow “nổi đóa” khi giam giữ một tàu cá treo cờ Nga. Con tàu này được đăng ký ở bán đảo Crimea, vùng đất được sáp nhập vào Nga từ năm 2014. Chính quyền Ukraine đã bắt giam 10 thuyền viên và tố cáo họ xâm phạm biên giới biển bất hợp pháp.

Nga đáp trả khi so sánh hành động của Ukraine với “những tên cướp biển Somali” và đe dọa sẽ tăng cường triển khai quân sự tại khu vực này.

“Chúng tôi chỉ quan sát các động thái của một số tàu Nga, nhưng ngay cả điều đó cũng tạo ra căng thẳng”, một quan chức hải quân Ukraine cho biết. Theo người này, nếu Nga để tình huống leo thang, hải quân Ukraine sẽ phải đối mặt với khó khăn. “Hạm đội của chúng tôi cần phải được hiện đại hóa”, quan chức nói.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ