• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NATO động binh sát biên giới Nga: Yếu tố Israel?

Thế giới 04/06/2018 13:12

(Tổ Quốc) -Một cuộc tập trận quân sự khổng lồ đã được khởi động ngày 3/6 dọc theo biên giới phía đông của liên minh -sát biên giới Nga.

Một cuộc tập trận quân sự khổng lồ do Mỹ dẫn đầu, quy tụ 18.000 binh sĩ từ 19 quốc gia, chủ yếu là các thành viên NATO, đã được khởi động ngày 3/6 dọc theo biên giới phía đông của liên minh này - ngay sát biên giới với Nga.

Cuộc tập trận mang tên Saber Strike 18 sẽ kéo dài đến ngày 15/6 tại Ba Lan, Latvia, Lithuania và Estonia.

NATO đang triển khai tập trận ngay sát biên giới Nga.

Sự kiện thường niên này "là hoạt động hàng đầu nhằm xây dựng sự sẵn sàng trong một môi trường huấn luyện tích hợp và phức tạp" và là "một minh chứng rõ ràng về sự cam kết và đoàn kết của liên minh", Quân đội Mỹ tại châu Âu cho biết.

Sự kiện này diễn ra giữa những căng thẳng ngày càng tăng giữa NATO với Moscow, bên cho rằng bất kỳ hoạt động quân sự nào của NATO dọc biên giới với họ đều gia tăng "sự ngờ vực lẫn nhau".

"Saber Strike 18 không phải là một sự khiêu khích đối với Nga mà chỉ là một cuộc tập trận với các đồng minh của chúng tôi", lực lượng Mỹ tại châu Âu nói. "Đây là hoạt động cho thấy sự răn đe thông thường sẽ diễn ra như thế nào."

Israel – quốc gia không thuộc NATO cũng tham gia Sabre Strike năm nay như lần đầu tiên góp mặt.

NATO đã và đang triển khai khoảng 6.000 lính tới Baltics và Ba Lan. Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania gần đây cũng tuyên bố khởi động cuộc tập trận Thunder Storm với quy mô lớn chưa từng thấy tại nước  này –khoảng 9.000 lính tham gia.

Quan hệ giữa NATO và Moscow ngày càng trở nên xấu đi trong những năm gần đây. Việc Nga sáp nhập Crimea trong năm 2014 và cuộc xung đột đang diễn ra giữa lực lượng li khai thân Nga và quân đội chính phủ ở miền đông Ukraine đã dấy lên sự quan ngại ngày càng tăng giữa các thành viên NATO ở Đông Âu và các nước Baltic với Nga.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ