• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NATO “phản đòn” hoạt động ngầm áp sát của Nga

Thế giới 25/12/2017 09:48

(Tổ Quốc) - Các quan chức NATO ngày 24/12 đã cảnh báo về sự gia tăng hoạt động của tàu ngầm Nga ở Đại Tây Dương và Biển Địa Trung Hải.

Các quan chức NATO ngày 24/12 đã cảnh báo về sự gia tăng hoạt động của tàu ngầm Nga ở Đại Tây Dương và Biển Địa Trung Hải, cho biết hoạt động dưới biển của Moscow đang ở mức cao nhất từ sau Chiến tranh Lạnh.

Jens Stoltenberg – Tổng Thư ký NATO nói với tờ Sunday Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung của Đức rằng thêm 13 tàu ngầm đã được bổ sung vào đội tàu của Moscow kể từ năm 2014.

NATO cảnh báo về sự gia tăng hoạt động tàu ngầm. (Nguồn" Reuters)

"Nga đã đầu tư mạnh mẽ vào năng lực hàng hải, đặc biệt là về các tàu ngầm", ông Stoltenberg nói. "Hoạt động tàu ngầm của Nga hiện đang ở mức cao nhất kể từ Chiến tranh Lạnh."

Ông nói rằng đội tàu ngầm của Moscow hiện đang hoạt động "gần bờ của chúng tôi hơn", cũng như trên toàn Đại Tây Dương.

Chuẩn đô đốc Hải quân Mỹ Andrew Lennon, chỉ huy lực lượng tàu ngầm NATO cũng đồng ý với nhận định trên. "Hoạt động của tàu ngầm Nga ngày càng tăng cao hơn trong ba năm qua so với thời kỳ Chiến tranh lạnh", ông Lennon nói, theo The Hill.

"Những gì chúng tôi quan sát thấy trong ba năm qua là việc triển khai thường niên các tàu ngầm Nga ra xa vùng biển của họ hơn những điều chúng tôi đã quan sát thấy trong thập kỷ trước".

Nga đã sử dụng đội tàu ngầm để đi bao quanh biển Bắc Đại Tây Dương gần bờ biển của các nước đối thủ trong nhiều năm qua. Điều này cũng gia tăng căng thẳng với NATO trên đất liền và trên không, áp sát gần các máy bay của liên minh và tổ chức các cuộc tập trận quân sự gần lãnh thổ của NATO.

Có những lo ngại rằng Nga có thể sử dụng sự hiện diện lớn hơn tại các vùng biển gần lãnh thổ của NATO để tác động đến hệ thống thông tin dưới nước cung cấp internet và viễn thông cho cả châu Âu và Bắc Mỹ.

Lennon nói với tờ Washington Post hôm thứ Sáu rằng "Chúng tôi đang chứng kiến các hoạt động dưới biển của Nga trong vùng biển gần các áp ngầm mà tôi tin rằng chúng tôi chưa bao giờ từng thấy". "Nga rõ ràng đang chú ý đến NATO và cơ sở hạ tầng dưới đáy biển của NATO."

Theo Independent, trước động thái trên, NATO đã lên kế hoạch tái thiết lập trung tâm chỉ huy chống tàu ngầm đã bị đóng cửa sau Chiến tranh lạnh, nhằm đảm bảo an ninh cho khu vực Bắc Đại Tây Dương.  Các nước đồng minh NATO cũng đang đẩy mạnh tăng cường khả năng chống tàu ngầm và phát triển các máy bay phát hiện tàu ngầm tiên tiến.

 (Theo Independent)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ