• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NATO tìm bến đỗ cho Bộ tư lệnh hậu cần tại Ulm, Đức

Thế giới 01/06/2018 17:17

(Tổ Quốc) - Các quốc gia thành viên NATO đã nhất trí thành lập Bộ Tư lệnh phân quyền và hỗ trợ chung (JSEC) của khối này tại thành phố Ulm phía nam nước Đức.

Các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO đã nhất trí thành lập Bộ Tư lệnh phân quyền và hỗ trợ chung (JSEC) của khối này tại  thành phố Ulm phía nam nước Đức, các phương tiện truyền thông ngày 1/6 đưa tin.

Quyết định này sẽ được công bố vào tuần tới trong hội nghị thượng đỉnh các bộ trưởng quốc phòng của NATO, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 7-8/ 6 tại Brussels.

NATO đang mở thêm 2 bộ tư lệnh mới để khắc phục những điểm yếu trước bất kỳ xung đột tiềm tàng nào. (Nguồn: Reuters)

JSEC dự kiến sẽ tạo thuận lợi cho sự di chuyển của quân đội NATO trên khắp châu Âu trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột.

Địa điểm Ulm lần đầu tiên được Đức đề xuất vào tháng 3. Quyết định xây dựng một bộ tư lệnh hậu cần mới là một phần của phản ứng đối với việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014 và cuộc xung đột Ukraine.

Trước đó, trong tháng 2, Mỹ và Đức đã đề nghị xây dựng hai bộ tư lệnh mới của NATO tại hai quốc gia này nhằm khắc phục những điểm yếu trước bất kỳ xung đột tiềm tàng nào.

Một nguồn tin lúc đó đã cho biết một bộ chỉ huy mới của NATO sẽ được thành lập ở đảo Norfolk, bang Virginia (Mỹ), và một bộ tư lệnh khác ở Ulm, miền Nam nước Đức, hoặc có thể tại Cologne.

Kể từ năm 2014 đến nay, NATO đã và đang thúc đẩy sự hiện diện quân sự ở Đông Âu. Trong hội nghị thượng đỉnh tại Warsaw tháng 7/2016, các đồng minh NATO đã đồng ý triển khai bốn tiểu đoàn đa quốc gia đến Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan.

Moscow đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc tham gia vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Nga cũng cảnh báo rằng việc tăng cường quân đội và thiết bị quân sự tại khu vực biên giới giáp Nga là một hành động khiêu khích, vi phạm các cam kết của NATO trong quá khứ và có thể dẫn đến bất ổn trong khu vực và toàn cầu.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ