• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NATO tố Nga giấu thông tin siêu tập trận Zapad

Thế giới 07/09/2017 11:23

(Tổ Quốc) - Quy mô thực sự của cuộc tập trận Zapad được cho là gấp gần chục lần thông tin mà Nga đưa ra.    

NATO mới lên tiếng cáo buộc Moscow đang tìm cách ngăn cản các thành viên của khối này quan sát diễn biến của cuộc tập trận Zapad - khi 100.000 binh lính Nga sẽ được triển khai tới vùng biên giới phía đông EU vào tuần tới.

 Nga: Zapad là một cuộc tập trận phục vụ cho mục đích quốc phòng và các chiến dịch chống khủng bố trong tương lai (ảnh: CNBC)

Tổng thư ký của NATO, ông Jens Stoltenberg cho biết, chỉ có 3 chuyên gia của khối quân sự này được mời đến tham dự một vài trong số các hoạt động của cuộc tập trận khổng lồ, được tổ chức từ ngày 14 – 20/9, giữa Nga và Belarus.

“Nhận tin tức về bối cảnh và diễn biến, có cơ hội nói chuyện với từng binh lính và thực hiện các chuyến bay quan sát cuộc tập trận. Đây là những gì được quy định cho Hiệp định Vienna về tính minh bạch và dự đoán được liên quan đến các cuộc tập trận,” ông Stoltenberg phát biểu trong chuyến thăm đến một căn cứ quân sự tại Estonia. “Vì vậy, chúng tôi kêu gọi Nga xem lại thư mời và tinh thần của Hiệp định Vienna. Sự minh bạch và dự đoán được thậm chí còn trở nên quan trọng hơn khi các căng thẳng đang gia tăng; nó giúp làm giảm nguy cơ hiểu lầm và các sự cố. Nato vẫn đang bình tĩnh, thận trọng và chúng tôi sẽ giữ cho Estonia và các đồng minh của mình được an toàn.”

Theo các quy định của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu, quốc gia tiến hành tập trận với sự tham gia của hơn 13.000 quân phải thông báo trước cho các nước khác, và mở cửa cho họ vào quan sát.

Nga và Belarus tuyên bố, tập trận Zapad sẽ bao gồm khoảng 12.700 binh lính. Tuy nhiên, Nato tin rằng, con số thực tế lớn hơn nhiều. Thủ tướng Estonia Jüri Ratas xác nhận, theo các nguồn tin mà chính phủ ông có được, khoảng 100.000 binh lính Nga sẽ tham gia sự kiện này.   

Tờ The Guardian cho biết, từng xuất hiện tin đồn rằng, Nga có thể sử dụng cuộc tập trận sắp tới như là một vỏ bọc để dàn quân và vận chuyển thiết bị quân sự tới Belarus hoặc thậm chí là một chiến dịch chống lại các quốc gia NATO. Tuy nhiên, Moscow đã kiên quyết phủ nhận điều này.

Nga tuyên bố, những lo ngại của các nước phương Tây về Zapad là không có cơ sở. Đây chỉ là một cuộc tập trận phục vụ cho mục đích quốc phòng và các chiến dịch chống khủng bố trong tương lai. Zapad được tổ chức bốn năm một lần.

(Theo The Guardian)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ