• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NATO trấn an đồng minh trước hành động của Nga tại Ukraine

Thế giới 10/10/2017 19:42

(Tổ Quốc) -NATO không muốn một cuộc "Chiến tranh Lạnh mới" với Nga bất chấp quan ngại từ các nước thành viên.

NATO không muốn một cuộc "Chiến tranh Lạnh mới" với Nga bất chấp quan ngại từ các nước thành viên về việc quân đội Nga đang gia tăng hiện diện tại gần biên giới của NATO, Tổng thư ký NATO ngày 9/10 cho hay.

Trong bài phát biểu khi kết thúc cuộc họp của hội đồng NATO tại thủ đô Bucharest của Rumani, ông Jens Stoltenberg nói, "Nga là nước láng giềng của chúng ta ... chúng ta không muốn cô lập nước Nga. Chúng tôi không muốn có một cuộc Chiến tranh Lạnh mới".

 Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (Nguồn: AP)

Tuy nhiên, ông Stoltenberg cũng cho biết, "Chúng tôi lo ngại bởi sự thiếu minh bạch trong các bài tập quân sự của Nga". Tổng Thư ký NATO đã đề cập đến chiến dịch tập trận Zapad 2017 của Nga-Belarus hồi tháng 9 với hàng ngàn quân, xe tăng và máy bay tại Belarus, cạnh bờ phía đông của NATO. Các cuộc tập trận bao gồm nhiều hoạt động được xây dựng để săn lùng và phá hủy các nhóm gián điệp có vũ trang.

Tiếp theo đó, ông Stoltenberg cũng nói rằng liên minh NATO 29 thành viên đã tăng cường các tàu tuần tra ở Biển Đen và sự hiện diện quân sự ở đông và đông nam châu Âu để trấn an các đồng minh trước những lo ngại về hành động của Nga tại Ukraine.

"Chúng tôi đang triển khai số quân tăng viện lớn nhất để thực hiện phòng vệ tập thể kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh", bao gồm bốn nhóm chiến đấu ở Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan, ông nói.

Trong một động thái khác, Romania đang bắt đầu mở cửa một lữ đoàn đa quốc gia ở thành phố Craiova, nơi Tổng thư ký NATO tới thăm hôm thứ Hai và nơi ông gặp Bộ trưởng Quốc phòng Romania Mihai Fifor và người đứng đầu lực lượng vũ trang Romania Tướng  Nicolae Ciuca. Quân đội từ 11 nước thành viên  NATO sẽ giúp điều phối việc huấn luyện và diễn tập của đồng minh trong khu vực.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ