• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nếu ĐB thấy ở đâu có người nước ngoài mua đất thì báo cho Bộ Tài nguyên”

Thời sự 05/06/2018 11:21

(Tổ Quốc) -Sáng 5/6, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên, Môi trường Trần Hồng Hà tiếp tục trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Vấn đề đất đai, đặc biệt tại các đặc khu tiếp tục được đặt ra trong phiên chất vấn này.

Phó Thủ tướng: Chấn chỉnh quản lý đất đai, đặc biệt là không gian biển, đô thị

Tại phiên chất vấn sáng 5/6, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã báo cáo làm rõ thêm các ý kiến chất vấn của các ĐBQH.

Theo đó, về quản lý đất đai, đặc biệt là tại các đô thị và ven biển, công tác quy hoạch chưa có không gian công cộng, không gian giao thông, trong đó lại có quá nhiều khu nghỉ dưỡng hay tình trạng xây dựng trái phép vẫn tái diễn, mua bán đất diễn ra phức tạp ở Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc…

Phó Thủ tướng cho hay, trong thời gian tới, Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, đặc biệt là không gian biển, bờ sông, đô thị… dành quỹ đất cho giao thông, bãi đỗ xe.

Xây dựng các công trình nhà ở theo đúng quy hoạch được duyệt, kiểm tra các dự án đầu tư ven biển, thu hồi xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm bờ biển, bờ sông…

Đồng thời công khai minh bạch các quy hoạch, giá đất, thực hiện đấu giá đất vàng tại các địa phương, các dự án BOT, chuyển đổi đất với các dự án cổ phần hóa…

Tăng cường thanh tra kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về sử dụng, lấn chiếm đất đai.

 Bộ trưởng Bộ Tài nguyên, Môi trưởng Trần Hồng Hà. Ảnh: Nam Nguyễn

Nếu ĐB thấy ở đâu có người nước ngoài mua đất thì báo cho Bộ Tài nguyên

ĐB Phùng Đức Tiến đặt vấn đề về giao dịch mua bán đất đai phức tạp tại 3 nơi sắp thành đặc khu kinh tế (Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc), nhất là có thông tin người nước ngoài đã mua nhà khu vực này.

"Bộ trưởng cho biết thực trạng để đại biểu yên tâm trước khi bấm nút thông qua Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt"- ĐB Tiến nói.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay, theo quy định hiện hành thì người nước ngoài không có quyền mua đất, chỉ có quyền mua chung cư ở đô thị.

Chính phủ chỉ đạo các cơ quan kiểm tra, qua đó Bộ chưa phát hiện người nước ngoài mua đất, họ chỉ mua các căn hộ chung cư ở các đô thị.

Toàn cảnh kỳ họp Quốc hội. Ảnh: Nam Nguyễn

“ĐB thấy ở đâu người nước ngoài mua đất thì báo cho Bộ, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, điều tra xem bằng cách nào họ mua được, vì như vậy là trái pháp luật Việt Nam", Bộ trưởng Trần Hồng Hà nêu.

Về vấn đề sốt đất tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay, từ 10 năm trước, đất đai ở khu vực làm sân bay Long Thành cũng xảy ra tình trạng tương tự mặc dù chính quyền có dừng chứng nhận các giao dịch thì việc mua bán “ngầm” vẫn diễn ra.

Vấn đề sốt đất là đương nhiên nhưng nghiêm trọng hơn là việc chuyển đối mục đích sử dụng đất, từ đất rừng, đất đặc dụng thành đất xây dựng, hệ quả khó lường. Nếu các giao dịch trái pháp luật thì khi đền bù, thu hồi đất cần phải áp dụng sao cho công bằng.

“Về việc tạm dừng giao dịch như cách một số địa phương vừa làm, Bộ trưởng cho rằng việc ra chỉ thị không phù hợp với pháp luật. Sắp tới đối với các đặc khu, tôi thấy nếu Quốc hội ban hành một nghị quyết để quy định mang tính đặc thù để quản lý đất đai khu vực này. Nếu nói rộng hơn, chúng ta phải tính toán trong cơ chế, chính sách đất đai trong Luật Đất đai sửa đổi”- Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Cũng trong sáng nay, trả lời về việc  bờ biển bị "tư nhân hoá", dân không có đường xuống biển, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay, hiện đã có Luật Tài nguyên biển, Luật biển, trong đó quy định rõ hành lang bờ biển, sông, nên không cần thêm quy định mà chủ cần thực hiện đúng kỷ cương, kỷ luật.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà dẫn chứng tại Đà Nẵng đã làm được vì dựa trên cơ sở luật đã có.

“Tuy nhiên, với những trường hợp thực hiện theo quy định của Nhà nước trước khi có Luật thì cần được xem xét nhiều yếu tố; trường hợp từ khi có luật thì phải thực hiện nghiêm theo luật”- Bộ trưởng nêu./.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ