• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nếu sàn giao dịch và môi giới BĐS không tuân thủ pháp luật sẽ tạo thị trường ảo, nguy cơ bong bóng

Kinh tế 28/06/2018 11:02

(Tổ Quốc) - Người làm môi giới và sàn giao dịch BĐS nếu không tuân thủ pháp luật, tuân thủ các nguyên tắc nghiệp vụ về thị trường, về sản phẩm, khách hàng...tất yếu sẽ làm xuất hiện thị trường ảo, tạo nguy cơ bong bóng BĐS và gây rủi ro cao cho các nhà phân phối BĐS.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.

Sáng 28/6, tại TP Đà Nẵng, Hiệp hội Môi giới Bất động sản (BĐS) Việt Nam phối hợp với Báo Công Thương tổ chức hội thảo “Bất động sản miền Trung: Thực trạng và hướng phát triển bền vững”.

Hội thảo thu hút sự tham dự của hơn 200 đại biểu là đại diện UBND, các Sở Xây dựng, Tài nguyên & Môi trường các tỉnh khu vực miền Trung, các chuyên gia tài chính, ngân hàng, chuyên gia BĐS cùng đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư và đối tác BĐS.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Đức Hoàng

Tại hội thảo, các đại biểu đã đánh giá lại thực trạng phát triển của BĐS khu vực miền Trung trong thời gian qua, phân tích nhận định thị trường hiện tại, đồng thời đưa ra những giải pháp để thị trường BĐS khu vực này phát triển bền vững trong tương lai.

Bên cạnh đó, Hội thảo còn đề cập đến những vấn đề liên quan đến phát triển BĐS như tín dụng BĐS, môi giới BĐS…Sự nở rộ của hàng loạt các dự án từ phân khúc cao cấp đến bình dân với đa đạng loại hình từ BĐS nghỉ dưỡng đến đất nền, phong phú về sản phẩm từ codotel đến officetel hay Shophouse.…

Từ cuối năm 2017 và các tháng đầu năm 2018 thực sự sôi động, đặc biệt là ở phân phúc sản phấm đất nền. Tuy nhiên, thị trường hiện đang có dấu hiệu chậm lại; biên độ chênh giữa cung và cầu có dấu hiệu tăng cao.

Đây cũng chính là vấn đề được các ý kiến tham luận và thảo luận tại Hội thảo phân tích, bày tỏ sự tán thành với giải pháp của Ngân hàng Nhà nước khuyến nghị các Ngân hàng thương mại siết tín dụng trong lĩnh vực này. Việc hạn chế tín dụng về BĐS về bản chất sẽ không tác động nhiều đến các doanh nghiệp có phương án tài chính tốt với định hướng phát triển bền vững, đồng thời cũng làm cho việc triển khai xây dựng và phát triển dự án ổn định hơn. Đối với nhà đầu tư thứ cấp, họ sẽ cân nhắc lựa chọn chủ đầu tư uy tín, cảc sản phẩm và dự án có đầy đủ tiêu chuẩn pháp lý để trảnh rủi ro.

Nhận định về tình trạng “sốt bong bóng bất động sản” trước đây, các ý kiến thảo luận cũng nhận định, lĩnh vực môi giới BĐS cũng có phần trách nhiệm, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng Sàn giao dịch và môi giới BĐS ra đời là đáp ứng nhu cầu kết nối cung - cầu của thị trường. Tuy nhiên, nếu người làm môi giới và sàn giao dịch không tuân thủ pháp luật, tuân thủ các nguyên tắc nghiệp vụ về thị trường, về sản phẩm, khách hàng… tất yếu sẽ làm xuất hiện thị trường ảo, tạo nguy cơ bong bóng BĐS và gây rủi ro cao cho các nhà phân phối BĐS, tác động tiêu cực đến thị trường BĐS và rộng hơn là cả nền kinh tế.

 Tuy tốc độ phát triển các dự án BĐS ở nhiều địa phương trong cả nước đang có dấu hiệu chậm lại, phần lớn các dự án BĐS tại TP Đà Nẵng vẫn đang được triển khai theo đúng tiến độ. Ảnh: Đức Hoàng

 

Cũng tại hội thảo, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đặt vấn đề về việc Đà Nẵng có giữ được vai trò “đầu tàu" của thị trường BĐS miền Trung trước những dấu hiệu chựng lại vừa qua.

Đại diện Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, tuy tốc độ phát triển các dự án BĐS ở nhiều địa phương trong cả nước đang có dấu hiệu chậm lại, phần lớn các dự án BĐS tại TP Đà Nẵng vẫn đang được triển khai theo đúng tiến độ.

Tại Đà Nẵng, hiện có khoảng hơn 50 dự án BĐS đã và đang triển khai. Tổng số căn hộ, nhà ở liền kề, biệt thự khoảng hơn 50.000 căn với nhiều nhà đầu tư lớn như Vinacapital, Alphanam Luxury, SunGroup, Trung Nam, Hoà Bình, An Thịnh, Vingroup…Thị trường BĐS thành phố Đà Nẵng vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng tương đối ổn định, tạo được niềm tin cho nhà đầu tư về tiềm năng và triển vọng của thị trường Đà Nẵng.

Nét đáng chú ý trong phần thảo luận tại Hội thảo lần này là các ý kiến đã đề cập thẳng thắn đến vai trò đồng thuận của xã hội đối với sự phát triển của thị trường và các doanh nghiệp trong lĩnh vực BĐS, như tham luận của ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam: “Bất động sản muốn phát triển bền vững yêu cầu đầu tiên là phải bền vững trong lòng nhân dân. Hãy làm cho sự thành công, thắng lợi của nhà đầu tư BĐS cũng phải là thành công, thắng lợi của người dân đất có đất bị thu hồi do giải tỏa thưc hiện dự án”.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ