• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga bất ngờ dồn dập phản ứng sau Dự luật quốc phòng “khủng” của Mỹ

Thế giới 15/08/2018 09:53

(Tổ Quốc) - Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết, Mỹ và các đồng minh đang vi phạm Hiệp định vũ khí hạt nhân tầm trung (INF) 1988.

Mỹ và các đồng minh đã triển khai các hệ thống phóng có khả năng bắn tên lửa hành trình.

Nga cho rằng Mỹ và các đồng minh vi phạm Hiệp định vũ khí hạt nhân tầm trung (INF). Ảnh:RT

“Theo Hiệp định INF, tình hình hiện tại là bằng chứng cho thấy, Mỹ và các đồng minh đang cố ý vi phạm vào các lãnh thổ Nga thông qua việc triển khai hệ thống phóng Mk-41có khả năng bắn tên lửa hành trình trên mặt đất”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói.

Bình luận đưa ra sau khi Tổng thống Trump ký Dự luật ủy quyền quốc phòng Mỹ (NDAA) cho năm 2019. Dự luật NDAA cho rằng, Moscow đã vi phạm một số thỏa thuận quốc tế về kiểm soát vũ khí, trong đó có Hiệp định INF.

Ông Ryabkov cũng nói thêm rằng, Nga xem dự luật quốc phòng của Mỹ là một động thái để thu hút sự chú ý của công chúng về chủ đề vũ khí và kiểm soát vũ khí mới. Tuy nhiên, Moscow không xem các tài liệu này là một nỗ lực nhằm kiểm soát các loại vũ khí mới nhất.

“Tuy nhiên, chúng tôi lưu ý rằng, Mỹ đang muốn làm nóng chính trị chủ đề này. Điều này gây khó chịu cho quan hệ song phương của chúng tôi. Nga không thể chia sẻ cách tiếp cận này và hoàn toàn không hoan nghênh điều đó”, nhà ngoại giao Nga cho biết.

Vào ngày 14/5, Thư ký báo chí của Tổng thống Putin – ông Dmitry Peskov cho biết, các nỗ lực xem Nga là mối đe dọa đối với hòa bình thế giới trong dự luật quốc phòng mới của Mỹ là vô căn cứ.

 “Ngân sách quốc phòng Mỹ trong thời gian dài luôn cao hơn hẳn ngân sách quốc phòng của Nga nhiều lần. Đây là bằng chứng rõ ràng cho thấy tuyên bố của Washington đối với Moscow hoàn toàn vô căn cứ”, ông Peskov nói với báo chí.

“Các con số chỉ ra rằng Mỹ đang nói chính họ”, ông Peskov nói thêm.

Người đứng đàu Ủy ban đối ngoại Thượng viện Nga, ông Konstantin Kosachev cho biết các cáo buộc trong Dự luật Ủy quyền Quốc phòng Mỹ làm suy yếu nỗ lực hợp tác quốc phòng giữa Mỹ và Nga.

“Trong quá khứ, Mỹ đã tạo ra nhiều khó khăn khi nhắc đến thỏa thuận kiểm soát vũ khí thực tế với Nga. Mỗi lần Washington đưa ra các cáo buộc đều không có bằng chứng rõ ràng. Đây là chính trị thuần túy, làm hỏng và suy yếu nỗ lực hợp tác quốc tế trong lĩnh vực an ninh”, ông Kosachev nói thêm./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ