• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga bất ngờ “nặng lời” đáp trả lên án từ NATO

Thế giới 12/07/2018 10:52

(Tổ Quốc) - Bộ Ngoại giao Nga đã có những đáp trả đầu tiên trước một tuyên bố từ các nhà lãnh đạo NATO.

Sputnik đưa tin, hôm thứ Tư (11/7), Bộ Ngoại giao Nga đã gọi NATO là “vô dụng”, sau khi liên minh quân sự này cáo buộc Moscow đã tiến hành một loạt hoạt động khiêu khích gần biên giới các nước thành viên trong khối.

Sau ngày làm việc đầu tiên, hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels đã đưa ra một tuyên bố, trong đó các nhà lãnh đạo chỉ trích các hành động quân sự của Nga, bao gồm việc triển khai hệ thống tên lửa hiện đại tại Kaliningrad và tăng cường quân sự tại Crimea.

“Các hành động hiếu chiến của Nga, bao gồm mối đe dọa và sử dụng vũ lực để đạt được các mục tiêu chính trị, thách thức Liên minh và đang phá hoại an ninh châu Âu – Đại Tây Dương cũng như trật tự thế giới giới dựa trên các nguyên tắc”, tuyên bố viết.

Tuy nhiên, cùng lúc, NATO cũng để ngỏ khả năng đối thoại với Moscow. Trước đó, người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg đã kêu gọi cộng động quốc tế không nên cô lập Nga về vấn đề Crimea.

“Chúng tôi không công nhận việc sáp nhập Crimea vào Nga, chúng tôi không công nhận việc Nga tuyên truyền, có các hành động trên không gian mạng, can thiệp vào các cuộc bầu cử; chúng tôi cũng nhìn nhận sự kiện tại Salisbury. Tuy nhiên, tôi không mong chờ những điều này trở thành một cuộc tranh cãi để cô lập Nga”, ông Stoltenberg nói.

Tổng thư ký NATO khẳng định: “Nước Nga là láng giềng của chúng tôi, Nga sẽ không dời đi đâu cả, và chúng tôi cần một cuộc đối thoại với Nga.” Ông Stoltenberg từng nhiều lấn nhấn mạnh rằng, ngay cả khi mối quan hệ NATO – Nga không được cải thiện, hai bên vẫn cần phải duy trì liên hệ để ngăn ngừa khả năng leo thang xung đột.

Trong khi đó, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Il Giornale, Ngoại trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã chỉ trích NATO vì đã chuyển các căn cứ quân sự tới gần biên giới Nga.

Kể từ sau khi Nga sáp nhập Crimea vào tháng 3/2014, NATO đã liên tục gia tăng hiện diện quân sự tại châu Âu và triển khai thiết bị tới các khu vực gần biên giới với Nga. Trong một cuộc gặp gỡ với Hội đồng an ninh Nga vào tháng Tư năm nay, Tổng thống Vladimir Putin cáo buộc, NATO đang cố gắng khiêu khích những xung đột mới và tái châm ngòi những căng thẳng cũ tại các nước Cộng hòa Xô viết trước đây.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ