• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga cảnh báo mức độ “chuyển mình” của Mỹ

Thế giới 03/07/2018 06:40

(Tổ Quốc) - Moscow cho rằng còn quá sớm để nói về sự tan băng trong mối quan hệ song phương Mỹ - Nga.

Hôm thứ Hai (2/7), Moscow cho biết, “ý chí chính trị” của nước Mỹ đang thay đổi theo chiều tích cực, hướng về một cuộc đối thoại tốt hơn giữa hai nước; tuy nhiên, còn quá sớm để nói về sự tan băng trong mối quan hệ Mỹ - Nga.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp nước Mỹ Donald Trump tại Helsinki, Phần Lan vào ngày 16/7 tới đây, phát biểu trước các phóng viên, người phát ngôn của Tổng thống Nga bày tỏ hy vọng về việc “sửa chữa và mở rộng đối thoại song phương” giữa hai nước.

Ông Dmitry Peskov nói: “Có rất nhiều vấn đề giữa Moscow và Washington mà lập trường của chúng ta đã bị chia rẽ nghiêm trọng”.

“Tuy nhiên, hiện tại  ý chí chính trị của Mỹ cuối cùng đã thắng thế, và giờ đây có thể hiểu rằng, những điểm khác biệt trong thảo luận không nên là một trở ngại trên con đường sửa chữa và mở rộng đối thoại song phương, ở trường hợp này là cấp độ cao nhất”.

Những phát biểu của ông Peskov được đưa ra khoảng một tuần sau khi Tổng thống Putin nói với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton rằng, mối quan hệ Nga – Mỹ “không phải trong tình trạng tốt nhất”. Ông Putin và Bolton đã có cuộc gặp gỡ tại Moscow.

Mỹ và Nga đang có nhiều bất đồng xung quanh nhiều vấn đề như cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, hành động của Nga tại Syria và việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014. Đặc biệt, sau khi Crimea trở thành một phần của Nga, Moscow đã phải hứng chịu các lệnh trừng phạt kinh tế từ cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, theo ông Peskov, chủ đề này sẽ không được nhắc tới trong hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô của Phần Lan.

Trong khi thể hiện một cái nhìn tích cực trước những tiến triển, ông Peskov cũng tỏ ra thận trọng và cho rằng, còn “quá sớm” để nói về một sự rã băng trong quan hệ giữa hai nước.

“Tất nhiên là việc các mối liên hệ đang ngày một gia tăng là một thực tế rất tốt; nhưng vẫn còn quá sớm để đề cập đến một sự tan băng”.

“Đầu tiên, chúng ta cần giải quyết những khác biệt và xung đột mà chúng ta có trong quan hệ song phương”, ông Peskov đề xuất.

Khi được hỏi liệu phái đoàn Mỹ sắp thăm Moscow có gặp gỡ ông Putin hay không, phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết, “hiện tại, việc này vẫn chưa có trong lịch trình của ngài Tổng thống, nhưng chúng ta biết rằng các quan chức Mỹ đã lên kế hoạch nhiều mối liên lạc sâu xa với các đồng nghiệp của mình”. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ