• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga có thoả thuận mới, khói lửa nam Syria tạm dừng bao lâu?

Thế giới 07/07/2018 15:29

(Tổ Quốc) - Một hiệp định ngừng bắn mới giữa Nga với lực lương đối lập Syria đã tạm thời được ký kết ở tỉnh miền nam Daraa.

CNN dẫn lời phát ngôn viên của Quân đội giải phóng Syria Ibrahin Jabawi hôm thứ Sáu (6/7) cho biết, Nga và các nhóm đối lập Syria đã đạt được một hiệp định ngừng bắn tạm thời ở tỉnh miền nam Daraa sau nhiều tuần bạo lực nổ ra ở khu vực này.

Theo con số của Cao uỷ Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), chiến dịch quân sự do quân đội chính phủ Syria tiến hành đã khiến hơn 320.000 người phải rời bỏ nhà cửa tại Daraa. Bắt đầu từ khoảng hai tuần trước, chiến dịch này đặt mục tiêu giành lại quyền kiểm soát tỉnh phía nam Syria, gần biên giới với Jordan.

Daraa là một trong những đồn cứ cuối cùng của lực lượng đối lập tại Syria. Một loạt các chiến thắng trên chiến trường trong năm ngoái đã giúp Tổng thống Bashar al-Assad, với sự hỗ trợ của Nga và Iran, lấy lại phần lớn lãnh thổ. Đầu năm nay, ông Assad đã trục xuất tất cả các tay súng đối lập ra khỏi khu vực tỉnh Damascus.

Ông Jabawi cho biết, hiệp định Daraa sẽ tạo điều kiện để hàng trăm nghìn người dân thường Syria có thể quay trở về quê hương. “Chúng tôi đang xử lý từ từ  từng bước một,” ông nói. “Đây chỉ là sự khởi đầu, quá trình thương thảo sẽ vẫn tiếp tục”.

Hiệp định ngừng bắn cũng sẽ cho phép lực lượng cảnh sát quân đội Nga kiểm soát khu vực biên giới giữa Jordan và Syria. Hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin, không lâu sau khi hiệp định được ký kết, các lá cờ của Cộng hoà Syria Arab đã được treo dọc theo biên giới Naseeb với Jordan.

Một báo cáo gần đây của UNHCR chỉ ra, khoảng 6,2 triệu thường dân Syria đã phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào năm 2011, và 6,3 triệu người khác đã chạy khỏi đất nước trở thành người tị nạn.

Cũng trong ngày 6/7, Quỹ nhi đồng của Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết, họ đã nhận được các báo cáo về một gia đình có bốn trẻ em bị giết trong một vụ bạo lực ở miền nam Syria. Trong ba tuần diễn ra chiến sự, 65 trẻ em được thông báo là đã bị thiệt mạng.

Cơ quan tị nan Liên hợp quốc tiếp tục kêu gọi Jordan mở cửa các biên giới của mình, sau khi chiến dịch của chính quyền al-Assad dẫn tới một trong những cuộc chạy nạn lớn nhất kể từ khi cuộc chiến tranh kéo dài 7 năm bắt đầu tại Syria.

Jordan và Israel đã cung cấp trợ giúp nhân đạo cho những dân thường chạy nạn, nhưng từ chối để người tị nạn Syria vào lãnh thổ của mình. Hiện có khoảng 1,3 triệu người tị nạn Syria đang sống ở Jordan; tuy nhiên nước này đã đóng cửa biên giới từ năm 2016 sau khi một vụ tấn công tự sát của lực lượng khủng bố IS giết chết 6 binh lính gác biên giới của nước này.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ