• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga đáp trả “nhanh như chớp” gây sốc chia rẽ Moscow thành nhiều phần

Thế giới 31/07/2018 15:03

(Tổ Quốc) - Người đứng đầu Ủy ban Hội nhập Âu-Á trong Hạ viện Nga cho biết, đề xuất chia rẽ Nga thành nhiều phần của nghị sỹ Latvia được xem là bằng chứng cho kế hoạch “khiêu khích” của NATO.

Nghị sỹ Leonid Kalashnikov (Đảng Cộng sản Nga) đã nói trên RIA Novosti vào ngày 30/7 rằng, phát biểu của nghị sỹ Aleksandrs Kirsteins rõ ràng là một minh chứng cho thấy vấn đề đáng lo lắng của Nga về các căn cứ của NATO tại các quốc gia Baltic hoàn toàn có cơ sở.

Lính Mỹ tham gia diễn tập gần Skrunda, Latvia. Ảnh:Reuters

Các phản ứng đã nhanh chóng diễn ra sau khi ông Kirsteins đã viết twitter rằng, việc chấm dứt xung đột quân sự và cam kết một cuộc sống hòa bình tại châu Âu là có thể chi khi Nga bị chia thành nhiều nước nhỏ.

“Chúng ta không nên xấu hổ, chúng ta nên có sự kháng cự mạnh mẽ. Việc đáp trả không chỉ nằm trong các tuyên bố mà còn phải đối phó với các nguy hiểm của đất nước bị chia cắt – một nguy cơ ở đằng sau chúng ta”, ông Kalashnikov nói.

Nghị sỹ Nga cũng cho biết, lời kêu gọi chia cắt nước Nga đi ngược lại với các cam kết trước đó từ các quốc gia phương Tây khi cho rằng họ [châu Âu] không hề có ý định chia rẽ nước Nga thành nhiều phần. Theo ông Kalashnikov, điều quan trọng đối với Nga là nhằm đối phó với các kế hoạch khiêu khích của NATO và không bao giờ tin tưởng từ các quốc gia “khiêu khích”.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, trong quý I/2018, NATO đã thực hiện 13 bài diễn tập sự quy mô lớn, với sự góp mặt của hơn 40.0000 quân nhân và khoảng 2000 đơn vị chiến đấu gần biên giới Tây Nam của NATO. Nga cũng duy trì sức mạnh quân sự trong “đường dây liên lạc” với NATO. Tuy nhiên, họ phải tăng cường khả năng chiến đấu thông qua quá trình đào tạo chuyên sâu hơn và giới thiệu các vũ khí mới hiện quả hơn.

Trong tuần trước, Bộ trưởng Quốc  phòng Nga Sergey Shoigu đã nói với nhóm các tướng lĩnh và quan chức cấp cao rằng, các quốc gia NATO không bao giờ chấm dứt tham vọng nhằm ngăn cản Nga trở thành người chơi chính trị và quốc gia cạnh tranh địa chính trị độc lập đối với các quốc gia trong khối quân sự phương Tây. Ông Shoigu cũng cáo buộc NATO đã sử dụng tất cả các hoạt động có thể bao gồm lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và thể thao nhằm áp đặt chương trình nghị sự chống Nga như có thể./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ