• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga dọa phản kích “đòn giáng” của NATO vào châu Âu

Thế giới 14/06/2018 06:20

(Tổ Quốc) - Moscow gọi kế hoạch mới của NATO là đòn giáng vào an ninh châu Âu và đe dọa các biện pháp đối phó.

Hãng thông tấn Interfax đưa tin, hôm thứ Tư (13/6), Nga tuyên bố, kế hoạch của NATO đẩy mạnh tính sẵn sàng chiến đấu tại châu Âu, sẽ khiến an ninh tại đây trở nên tồi tệ hơn; và Moscow sẽ cân nhắc nó trong các kế hoạch quân sự của mình.

Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko chỉ trích sáng kiến của NATO; đồng thời cảnh báo, Moscow sẽ thực hiện tất cả các biện pháp quân sự cần thiết để đảm bảo an ninh quốc gia và lãnh thổ Nga.

Tuần trước, các quan chức phương Tây cho biết, Mỹ đang thúc ép các đồng minh của mình tại châu Âu thông qua sáng kiến “bốn ba mươi”. Theo đó, 30 tiểu đoàn, 30 đội bay và 30 tàu chiến có thể triển khai trong vòng 30 ngày kể từ khi có lệnh điều động.

“Nó sẽ giúp tăng cường khả năng sẵn sàng cho các lực lượng hiện tại,” Tổng thư ký NATO Jesn Stoltenberg cho biết trong một cuộc họp báo tại trụ sở NATO ở Brussels (Bỉ).

Kế hoạch mới của NATO vấp phải sự chỉ trích từ phía Nga

Đây được coi là một động thái mới nhất nhằm đưa NATO trở thành một liên minh quân sự hiệu quả hơn, và có thể kịp thời đối phó với các nguy cơ nói chung, cụ thể là bất kỳ hành động tấn công nào từ Nga - trong thời gian cảnh báo ngắn.

Ngày 6/6, NATO cũng đã tuyên bố vị trí của hai bộ tư lệnh mới, được thiết kế để đảm bảo sự di chuyển các các lực lượng vượt Đại Tây Dương trong trường hợp có khủng hoảng xảy ra ở châu Âu.

Theo ông Stoltenberg, các thành viên đã thống nhất thiết lập một “Bộ Tư lệnh các lực lượng chung cho Đại Tây Dương” tại Norfolk (Mỹ) và “Bộ Tư lệnh trao quyền” tại Ulm (Đức). Quyết định này sẽ tăng thêm 1.200 người cho nguồn nhân lực thuộc các bộ tư lệnh của NATO.

“Đó sẽ là điểm mấu chốt để điều động quân lính của chúng tôi vượt qua Đại Tây Dương và trong lòng châu Âu mà không có bất kỳ trì hoãn nào và vào bất kỳ khi nào cần thiết; nhằm đảm bảo chúng tôi có các lực lượng thích hợp nhất tại đúng địa điểm và thời điểm”, ông Stoltenberg nói.

Thành lập các bộ tư lệnh mới là một trong những biện pháp của NATO, để đối phó với một nước Nga đang ngày càng gia tăng vị thế lẫn sức mạnh quân sự. Động thái này diễn ra sau nhiều năm thu hẹp quy mô của tổ chức tư lệnh của NATO, vốn có đến 22.000 người vào thời điểm cuối Chiến tranh lạnh. Hiện cơ cấu tư lệnh của NATO vào khoảng 7.000 người.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ