• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga dồn dập không kích IS tại Syria: Áp sát biên giới Jordan, Israel

Thế giới 23/07/2018 10:00

(Tổ Quốc) - Các máy bay của Nga và Syria đã tăng cường đánh bom một khu vực do nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát dọc theo biên giới Jordan-Israel ở phía tây nam Syria.

Các máy bay của Nga và Syria đã tăng cường đánh bom một khu vực do nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát dọc theo biên giới Jordan-Israel ở phía tây nam Syria, khi nhóm này đang bị cô lập bởi các lực lượng nổi dậy khác, các nguồn tin ngoại giao và nổi dậy cho hay.

Các lực lượng có liên kết với IS đã cố thủ tại lưu vực Yarmouk, giáp với cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng và Jordan và đẩy lùi được một cuộc tấn công trên bộ của quân đội Syria và các đồng minh, nguồn tin trên cho hay.

Quân đội Syria cho biết, các cuộc không kích và bắn phá nhằm vào các lực lượng thân cận IS tại lưu vực Yarmouk đã giết chết "hàng chục kẻ khủng bố".

Xung đột tại Quneitra - giáp với cao nguyên Golan đã dữ dội trong những ngày qua. (Nguồn: Reuters)

Một sĩ quan quân đội Syria cao cấp nói với Reuters, chiến đấu hạng nặng với các chiến binh đang tập trung vào cao nguyên Tel Jamou, một khu vực chiến lược gần Yarmouk Basin, nơi nhóm cực đoan đã chống cực ác liệt.

Một nguồn tin tình báo nói với Reuters, 1.000-1.500 tay súng IS đã bị phong tỏa tại khu vực của họ sau một chiến dịch ném bom 10 ngày. Một nguồn tin khác thân cận với tình hình lại nói rằng IS đã có thể mở rộng lãnh thổ của mình trong 20 giờ qua bằng cách chiếm ít nhất 18 ngôi làng bị bỏ rơi bởi các lực lượng nổi dậy khác.

Quân đội Syria muốn toàn quyền kiểm soát tỉnh Quneitra, nơi Israel có những lo ngại sâu sắc về sự hiện diện của các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn tại một khu vực gọi là Tam giác chết.

Khu vực này là một pháo đài của các lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn, trong đó có Hezbollah, theo các nguồn tin tình báo phương Tây. Chính phủ Israel đã ra tín hiệu rằng, họ sẽ không cản trở sự hiện diện của quân đội Syria tại Quneitra chừng nào mà lực lượng Syria cách xa khu phi quân sự dọc biên giới.

Israel cũng cho biết họ sẽ tiếp tục leo thang các cuộc tấn công dọc theo biên giới và các nơi khác ở Syria, nơi họ nghi ngờ các lực lượng hậu thuẫn của Iran đang đóng quân.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết hôm Chủ nhật: "Chúng tôi đang tiếp tục hành động ở Syria để ngăn chặn sự can thiệp của Iran ở đó."

Truyền hình nhà nước Syria cho biết hôm Chủ nhật, một cuộc không kích của Israel đã tấn công một đồn quân sự tại thành phố Misyaf ở tỉnh Hama của Syria nhưng chỉ gây thiệt hại vật chất.

Đây là cuộc tấn công đáng ngờ thứ hai trong một tuần do Israel tiến hành nhằm vào những nơi phe đối lập Syria và các nguồn tin tình báo phương Tây cho biết có sự hiện diện của quân đội Iran.

Quân đội Syria và các đồng minh đã tăng cường mở rộng quyền kiểm soát của họ gần biên giới Golan bằng cách đàm phán về một thỏa thuận đầu hàng cho các nhóm nổi dậy và cho phép họ chuyển đến các khu vực đối lập ở miền bắc Syria.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ