• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga hứng loạt trừng phạt mới EU “thổi bùng” leo thang căng thẳng

Thế giới 09/07/2018 17:02

(Tổ Quốc) - Liên minh châu Âu tiếp tục áp thêm trừng phạt vào Nga trong 6 tháng tiếp theo.

Quyết định của EU về việc tăng cường trừng phạt vào Nga trong 6 tháng tiếp theo chính thức có hiệu lực vào ngày 9/7. 

Tổng thống Putin

Theo tài liệu, Hội đồng liên minh châu Âu đã đưa ra quyết định về các trừng phạt cứng rắn đối với Nga trong 6 tháng kéo dài từ ngày 9/7 đến 31/1/2019.

Quyết định phê duyệt ngay sau hội nghị thượng đỉnh liên minh châu Âu. Pháp và Đức đã thông báo các quốc gia thành viên EU về việc thực hiện thỏa thuận Minsk. Trước đó, Anh đã kêu gọi EU tiếp tục mở rộng các trừng phạt nhằm vòa Nga trong khoảng một năm thay vì chỉ 6 tháng. Tuy nhiên, Hội đồng liên minh châu Âu đã không chấp thuận đề xuất này.

Liên minh châu Âu đã áp các trừng phạt vào Moscow, bao gồm các trừng phạt kinh tế, trừng phạt cá nhân và các trừng phạt liên quan đến Crimea.

Các trừng phạt cũng liên quan đến các ngành công nghiệp quốc phòng, năng lượng và tài chính. Trừng phạt kinh tế cũng áp dụng với các thị trường sơ cấp và thứ cấp đối với các thiết chế tài chính của Nga và các công ty con thành lập bên ngoài liên minh châu Âu.

Các trừng phạt cũng áp dụng việc cấm vận thương mại vũ khí và xuất khẩu hàng hóa kép cho mục đích quân sự đối với Nga cũng như hạn chế việc Nga tiếp cận với các công  nghệ chiến lược nhằm khai thác và sản xuất dầu.

Lệnh trừng phạt cũng liên quan đến vấn đề khủng hoảng Ukraine và Crimea. Đầu tiên là các biện pháp trừng phạt đối với 150 cá nhân Nga và 38 thực thể xung quanh vấn đề của Ukraine. Trừng phạt thứ hai tiếp tục áp dụng đối với sự liên quan của Nga trong vấn đề Crimea. Trừng phạt EU áp dụng là ngăn cấm nhập khẩu hàng hóa Crimea và đầu tư tại Crimea, bao gồm mua bán bất động sản, kinh doanh tài chính, cung cấp dịch vụ, đặc biệt là ngành du lịch. Các biện pháp trừng phạt sẽ kéo dài trong 12 tháng.




Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ