• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng “ra đòn” với bất kỳ ai chia rẽ Syria

Thế giới 29/04/2018 15:00

(Tổ Quốc) - Các nhà ngoại giao đứng đầu của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cùng thảo luận về tình hình Syria.

"Moscow, Tehran và Ankara tin tưởng các nỗ lực nhằm đối phó với sự chia rẽ Syria", Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết trong cuộc họp với các lãnh đạo đồng cấp của Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: Tass

“Chúng tôi khẳng định các nỗ lực chia cắt Syria là không thể chấp nhận. Chúng tôi nhất trí sẽ đối phó với các nỗ lực nhằm làm suy yếu Syria và tiếp tục duy trì tiến trình Astana”, ông Lavrov cho biết.

Theo ông Lavrov, các nỗ lực nhằm tiến tới hoà bình cho Syria. Việc phát triển trong các tuần gần đây chi ra rằng, không phải bất kỳ ai cũng muốn hoà bình cho Syria. Các cuộc không kích vẫn tiếp tục. Chúng tôi nhận thấy các nỗ lực nhằm ngăn cản đối thoại về Syria.

Theoông Lavrov, cuộc tấn công của Pháp, Anh và Mỹ không chỉ gia tăng căng thẳng leo thang trên trường quốc tế mà còn tàn phá nỗ lực xây dựng chính trị.

 “Trong bối cảnh tiếp tục duy trì nỗ lực đàm phán hội nghị Geneva, chúng tôi cân nhắc về các tuyên bố không mang tính chất xây dựng trong các tuyên bố từ các đại diện đối lập bên ngoài. Điều này sẽ tạo các điều kiện gây ra xung đột Syria và mâu thuẫn chính trị”, ông Lavrov nói.

Theo nhà ngoại giao đứng đầu nước Nga, điều này có thể khiến thay đổi chính quyền và vô tình khiến các nhà lãnh đạo Syria giống như các tội phạm chiến tranh.

Ông Lavrov cũng bày tỏ mong muốn thảo luận nỗ lực cải thiện tình hình Syria và các bước tiến mới thúc đẩy tính tích cực cho khu vực này. Đây cũng là hứa hẹn của Tổng thống Putin, Tổng thống Hassan Rouhani và Tổng thống Tayyip Erdogan.

“Liên Hợp Quốc sẽ khiến cho tiến trình Astana phát triển hiệu quả trong tất cả các lĩnh vực”, ông Lavrov nói thêm.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ