• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga lớn tiếng cảnh báo Israel không tấn công Iran tại Syria

Thế giới 31/08/2017 15:30

(Tổ Quốc) - Nga cảnh báo Iran không được phép tấn công các căn cứ quân sự của Iran tại Syria.

Nga đã cảnh cáo Israel vào ngày 30/8 và tuyên bố nước này không được phép tấn công các địa điểm quân sự của Iran ở Syria sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu dọa sẽ tấn công nhằm ngăn Iran tăng lực lượng đến biên giới Israel - Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov 

“Nều bất kỳ ai tại Trung Đông hay bất kỳ nơi nào trên thế giới vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước khác, bao gồm cả ở Trung Đông hay Bắc Phi, đều đáng bị lên án”, tờ Washington Examiner  dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói với báo chí ngày 30-8.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo rằng, Iran đang xây dựng các cơ sở quân sự ở Syria. Ông Netanyahu e ngại về khả năng Iran muốn kiểm soát Israel bằng cách tăng cường quân sự đến biên giới Israel.

“Cho dù là việc hợp tác giữa Iran và Syria như thế nào đi chăng nữa thì tôi cũng không mong  muốn quá trình hợp tác này đi quá giới hạnh và vi phạm các điều khoản cơ bản của luật pháp quốc tế”, Ngoại trưởng Nga Lavrov nói.

Thủ tướng Netanyahu cho rằng, Iran muốn bao vây Israel thông qua việc xây dựng các căn cứ quân sự ở biên giới của nước này.

“Iran đang muốn  biến Syria thành một cứ điểm quân sự, muốn sử dụng Syria và Lebanon như các bình phong chiến tranh nhằm mục đích tiêu diệt Israel. Thêm vào đó, Iran cũng đang xây dựng các cơ sở sản xuất tên lửa ở Syria và Lebanon. Đây là điều Israel và LHQ không thể chấp nhận”, ông  Netanyahu  nói trong cuộc diện kiến Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Các nhà lập pháp Đảng dân chủ và Cộng hòa đều cho rằng, Iran liên tục chở hàng chục nghìn tên lửa cho nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon để tấn công các địa điểm chính của Israel. Nếu điều này thành công rất có khả năng sẽ xảy ra xung đột Hezbollah và Israel trong tương lai gần.

(Theo Washington Examiner)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ