• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga – Mỹ đối mặt: Loạt điểm nóng chưa thể đảo chiều

Thế giới 24/08/2018 09:41

(Tổ Quốc) - Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, ông đã cảnh báo Moscow trong cuộc hội đàm tại Geneva vào ngày 23/8 rằng, Mỹ "sẽ không bỏ qua cho sự can thiệp" trong cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, ông đã cảnh báo Moscow trong cuộc hội đàm tại Geneva vào ngày 23/8 rằng, Mỹ "sẽ không bỏ qua cho sự can thiệp" trong cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới.

Trong cuộc thảo luận với Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev, ông Bolton cho biết đã đề cập đến một "loạt các bước đi" có thể dẫn đến việc loại bỏ sự hiện diện quân sự của Iran tại Syria.

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton.

Cả hai ông Bolton và Patrushev đều nói chuyện với các phóng viên sau cuộc họp- cuộc đàm phán song phương chính thức đầu tiên kể từ cuộc họp thượng đỉnh của ông Putin với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng trước, và họ cũng cho biết không có tuyên bố chung.

"Tôi đã nói rõ [với ông Patrushev], chúng tôi sẽ không bỏ qua vấn đề can thiệp [bầu cử] vào năm 2018 và chúng tôi đã chuẩn bị các bước cần thiết để ngăn chặn điều này xảy ra", ông Bolton nói với các phóng viên.

Các cơ quan tình báo Mỹ kết luận rằng Nga đã thực hiện các chiến dịch tấn công mạng và làm lệch hướng thông tin trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, và rằng Nga có thể sẽ làm điều đó một lần nữa trong cuộc bỏ phiếu giữa kỳ tháng 11. Moscow đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Ông Bolton cũng cho biết, các cuộc thảo luận của ông với Patrushev đã đề cập đến “toàn bộ các vấn đề mà hai nước muốn thảo luận, như không phổ biến vũ khí hạt nhân, kiểm soát vũ khí, các vấn đề song phương, chống khủng bố, nhập cư bất hợp pháp, các vấn đề liên quan đến an ninh mạng, các vấn đề khu vực, như Syria, Trung Đông, Afghanistan và Ukraina. "

Tại Syria, ông kêu gọi Moscow giúp chấm dứt sự hiện diện quân sự của Iran tại đây. "Mục tiêu của chúng tôi là tất cả các lực lượng Iran trở về Iran, và đó là mục tiêu mà tôi nghĩ rằng Tổng thống Putin sẽ chia sẻ".

Iran, cùng với Nga, đã hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad giành được nhiều thắng lợi trước nhóm Nhà nước Hồi giáo IS và cả lực lượng nổi dậy.

Ông Bolton cho biết, Patrushev đã nhắc lại lời đề nghị của Moscow rằng, để đổi lấy những hạn chế đối với sự hiện diện của quân đội Iran tại Syria, thì Mỹ cần chấm dứt lệnh cấm vận dầu mỏ với Iran.

"Đó là một gợi ý mà chúng tôi đã từ chối trước đó, và chúng tôi đã từ chối nó một lần nữa ngày hôm nay", ông Bolton nói.

Cả ông Bolton và ông Patrushev cho biết, vấn đề Ukraine đã được thảo luận, nhưng không cung cấp chi tiết ngay.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ