• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga Mỹ “nóng” vững lập trường vấn đề Syria, Ukraine và Triều Tiên

Thế giới 08/12/2017 15:07

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã liên tục có các trao đổi về các vấn đề liên quan đến tình hình Syria, Ukraine và Triều Tiên tại Hội nghị OSCE, Vienna.

Nóng vấn đề Triều Tiên, Syria và Ukraine

Hai nhà ngoại giao đã có các chia sẻ bên lề Hội nghị thường niên Hội đồng Bộ trưởng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Vienna.

Hai nhà ngoại giao đã có các chia sẻ bên lề Hội nghị thường niên Hội đồng Bộ trưởng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Vienna. Ảnh:TASS

“Các bên đã thảo luận các bước tiếp theo nhằm tiến tới kết thúc nội chiến tại Syria thông qua việc thiết lập tiến trình đàm phán liên quan đến lực lượng chính trị Syria, bao gồm tiến trình Geneva và Hội nghị Sochi với mục tiêu tiến tới cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố quốc tế”, Bộ ngoại giao Nga cho biết.

Theo Bộ ngoại giao Nga, khi các bên thảo luận về tình hình Đông Ukraine, Nga cho biết, không có bất kỳ thay đổi nào trong thỏa thuận Minsk (vào 12/2/2015) và nhấn mạnh tính cần thiết về việc thực hiện  nghiêm khác thỏa thuận này.

Hai nhà nhà ngoại giao đứng đầu Nga Mỹ đều cho rằng, Triều Tiên nên tuân thủ Nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

“Cả hai nhà ngoại giao đứng đầu Nga Mỹ cũng nhấn mạnh đến quan điểm chung về vấn đề Triều Tiên và nhấn mạnh Bình Nhưỡng nên tôn trọng Nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc”, Bộ ngoại giao Nga khẳng định.

Nga sẵn sàng giúp Triều Tiên và Mỹ thiết lập kênh đàm phán trực tiếp nhằm cam kết an ninh đối với Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi biết rằng, Triều Tiên luôn nhấn mạnh đến cam kết an ninh của Mỹ. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ điều này. Nga sẵn sàng giúp đỡ hai bên tiến tới đàm thoại trực tiếp”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh: “Triều Tiên muốn đàm phán trực tiếp với Mỹ nhằm tìm kiếm cam kết về an ninh và Moscow sẵn sàng tạo điều kiện cho điều này. Chiến tranh không hề mang lại lợi ích cho các bên. Điều này sẽ gây tổn thương cho người dân các nước.”

“Chúng tôi hoàn toàn không ủng hộ việc làm leo thang căng thẳng cũng như bất kỳ hành động quân sự nào. Nga “sẽ làm mọi điều có thể để ngăn chặn sự leo thang này”, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại thuộc Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện) Nga Konstantin Kosachev  nhấn mạnh.

Vấn đề Ukraine…

Trong cùng thời điểm, các chuyên gia cho rằng, yếu tố Ukraine là rất quan trọng.

“Ukraine không phải là trọng tâm trong các chương trình chính trị Nga Mỹ”, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm các vấn đề Caucasus và an ninh khu vực tại Đại học MGIMO, ông Nikolay Silaev cho biết.

“Tôi sẽ không quá kỳ vọng vào các quan hệ Nga Mỹ. Và tôi sẽ không kỳ vọng vào vấn đề Ukraine mặc dù có ảnh hưởng quan hệ Nga Mỹ là trung tâm trong chương trình nghị sự”, ông Nikolay Silaev nhấn mạnh.

Cùng thời điểm, chuyên gia Nikolay Silaev cũng cân nhắc vấn đề Ukraine là yếu tố rất quan trọng trong quan hệ giữa Moscow và Washingotn.

“Ukraine là nhân tố quan trọng. Khi điều này có thể không chỉ khiến cho quan hệ Nga Mỹ bình thường trở lại mà còn khích lệ mối quan hệ có cải thiện giúp tăng cường vai trò chung giải quyết vấn đề Trung Đông nếu có thể”, ông Nikolay Silaev nhận định.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết ngày 7/12, Mỹ sẽ không nới lỏng các trừng phạt đối với Nga cho đến khi Moscow rút binh lính khỏi Đông Ukriane và Crimea.

“Nga đang đứng đầu trong cuộc chiến chống lại lực lượng chống chính phủ”, Ngoại trưởng Tillerson nói tại Vienna trong cuộc gặp gỡ với các Bộ trưởng ngoại giao của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE).

Cuộc gặp các bộ trưởng tại OSCE  diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Moscow khi Nga được cho rằng đã can thiệp trong bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Moscow liên tục bác bỏ điều này.

“Chúng tôi kêu gọi các bên nên thực hiện nghiêm túc thỏa thuận Minsk. Chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận sự liên quan của Nga trong việc sáp nhập Crimea. Các lệnh trừng phạt liên quan đến Crimea  sẽ vấn tiếp tục cho đến khi nào Moscow chấp nhận trả lại quyền kiểm soát bán đảo này cho Ukraine, ông Tillerson nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói với các Bộ trưởng ngoại giao tại cuộc gặp OSCE rằng, tất cả trách nhiệm là cùng hợp tác với Ukraine trong bối cảnh bạo loạn đang là vấn đề lo lắng.

Theo các nhà quan sát, đánh giá của Ngoại trưởng Mỹ đang cho rằng, các hoạt động của Nga tại Ukraine đang là rào cản khó khăn nhất để tiến tới bình thường hóa mối quan hệ song phương giữa Washington và Moscow.

Trong cuộc gặp riêng với các thành viên tại Ukraine, ông Tillerson cho biết, Mỹ cũng muốn phối hợp với Nga về đề xuất gìn giữ sứ mệnh hòa bình Liên Hợp Quốc.

“Chúng ta đang ở đây. Chúng ta sẽ tiến tới tiến trình thực hiện. Chúng ta cùng đàm thoại, hợp tác”, ông Tillerson nhấn mạnh.

(Theo TASS&VOA)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ