• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga “nắn gân” đòn chí mạng chiến tranh hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên

Thế giới 05/06/2018 17:12

(Tổ Quốc) - Nga bày tỏ lo lắng về cuộc chiến tranh hạt nhân có thể diễn ra tại bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Vladimir Putin đã nói trên kênh truyền hình Áo rằng, Moscow sẽ nỗ lực hết mình nhằm giải quyết khủng hoảng căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.

Vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên vào ngày 30/8/2017. Ảnh:KCNA/Reuters

“Tôi không hề muốn nghĩ đến điều này”, ông Putin đã nói trên truyền hình Áo ORF khi được hỏi về khả năng một cuộc chiến hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên. Nhà lãnh đạo người Nga cũng cho rằng, ý tưởng về việc phát triển vũ khí hạt nhân sẽ là điều khủng khiếp và gây nên hậu quả chết chóc.

“Trong số các quốc gia, Nga không hề mong muốn điều này xảy ra bởi vì Triều Tiên là hàng xóm của chúng tôi”, ông Putin cho biết.

Khủng hoảng tại bán đảo Triều Tiên cách tốt nhất nên giải quyết bằng các giải pháp ngoại giao. Ông Putin bày tỏ mong muốn thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Trump sẽ diễn ra vào 12/6 tới đây. Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh, lộ trình tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là có thể với gợi ý rằng Washington cũng nên nhượng bộ thay vì ra điều kiện ép buộc Bình Nhưỡng.

“Nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bộc lộ thiện chí của mình, chẳng hạn như chấm dứt các vụ thử tên lửa đạn đạo, các vụ thử hạt nhân mới thì phía Mỹ sẽ đáp lại thiện chí”, ông Putin nói trên ORF.

Ông Putin cũng cho rằng, các cuộc diễn tập giữa Mỹ và Triều Tiên đang đi ngược với lộ trình mong muốn và điều này là phản tác dụng.

“Về phía Nga, Moscow sẽ làm mọi thức trong quyền hạn nhằm giảm căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi sẵn sàng nỗ lực hết mình nhằm chấm dứt xung đột tại khu vực”, ông Putin cam kết.

Tổng thống Nga cũng đánh giá cao các nỗ lực nhằm giải quyết khủng hoảng tại bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc cũng cũng mong muốn vấn đề khủng hoảng tại bán đảo Triều Tiên có thể giải quyết.

Từ tháng 9/2017, các căng thẳng gia tăng tại bán đảo Triều Tiên đã khiến cho thế giới nhiều lo lắng. Trung Quốc và Nga đã liên tục kêu gọi các bên nên kiềm chế. Bình Nhưỡng nên dừng các chương trình thử tên lửa và hạt nhân. Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc cũng nên từ bỏ các cuộc tập trận chung tại khu vực.

Tuy nhiên, Mỹ đã lờ đi các đề xuất này. Căng thẳng bán đảo Triều Tiên đã đi xuống kể từ thượng đỉnh liên Triều giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Thời gian tới, nhiều kỳ vọng cho thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể diễn ra theo đúng kế hoạch nhằm tạo điều kiện tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong tương lai.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ