• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga sẵn sàng phát triển hai vũ khí hạt nhân đáng sợ

Thế giới 13/07/2017 06:25

(Tổ Quốc) - Nga dường như đã sẵn sàng để phát triển hai vũ khí chiến tranh đáng sợ là tên lửa và đoàn tàu hạt nhân.

Nga dường như đã sẵn sàng để phát triển hai vũ khí chiến tranh đáng sợ: Một tên lửa đạn đạo 100 tấn có thể phá hủy nhiều quốc gia và một đoàn tàu có thể chở và phóng sáu tên lửa hạt nhân, theo tờ Pravda của Nga.

Ngành công nghiệp quốc phòng Nga đang sẵn sàng tuyệt đối để phát triển tên lửa đạn đạo và tàu hỏa nếu quyết định liên quan được đưa ra, bao gồm các dự án trong chương trình vũ trang của nhà nước, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin nói với Pravda.

Tên lửa Yars của Nga được phô diễn trong lễ diễu binh. (Nguồn: AP)

Tên lửa tấn công hạt nhân RS-28 Sarmat 100 tấn, hay còn gọi là "Satan 2" theo như cách gọi của NATO, có thể mang 10 đầu đạn hạt nhân và có khả năng phá huỷ một quốc gia rộng như nước Pháp, Newsweek đưa tin. Satan 2 là một phiên bản nâng cấp của RS-36M, được NATO gọi là "Satan" vào những năm 70 của thế kỉ trước.

Tuy nhiên, việc sản xuất loại tên lửa này đã bị trì hoãn kể từ năm 2014. Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết tuần trước rằng họ sẽ chưa thử nghiệm tên lửa này cho tới cuối năm nay.

Còn các đoàn tàu Barguzin, sẽ trông giống như tàu hỏa chở khách, có thể đạt tốc độ 1.500 dặm/ngày, và chở theo tới 6 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) RS-24 Yars 55 tấn. Tàu Barguzin cũng là một phiên bản nâng cấp từ thiết kế trước đó dưới thời Liên Xô chỉ mang theo ba tên lửa ICBM hạt nhân.

Nga có kế hoạch thử nghiệm phóng ICBM từ tàu Barguzin vào năm 2019, tạp chí National Interest (NI) cho biết từ tháng 3.

Mỹ cũng đã cân nhắc đưa tên lửa lên các tàu hỏa từ những năm 1980, nhưng sau đó đã loại bỏ ý tưởng này. Các đoàn tàu chở tên lửa hạt nhân có lợi ở tính cơ động và khó định vị.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Công ty Nghiên cứu quốc phòng RAND từ năm 2014 cho biết các đoàn tàu hỏa hạt nhân có nhiều bất lợi. Đường ray có thể bị chặn lại bởi tuyết và kẻ thù chỉ đơn giản điều tra các tuyến đường ray để tìm ra các đoàn tàu hạt nhân. Bên cạnh đó, một khi bị tìm thấy, các đoàn tàu này sẽ dễ dàng bị phá hủy.

RAND cho biết: "Các hệ thống cơ động này phụ thuộc vào đường bộ hoặc các tuyến đường sắt – điều có thể được hiển thị qua hình ảnh từ trên không. Từ đó (đối thủ) sẽ giảm được diện tích khoanh vùng mục tiêu và có thể giảm đáng kể số lượng tên lửa cần thiết nhắm tới các đoàn tàu."

Nga hiện có khoảng 7.000 vũ khí hạt nhân, trong khi Mỹ có khoảng 6.800.

(Theo Business Insider)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ