• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga, Syria tiếp tục “oanh tạc” miền nam sau đổ vỡ thương thảo

Thế giới 06/07/2018 08:08

(Tổ Quốc) - Một loạt các cuộc không kích vào tây nam Syria đã được tiến hành bởi các lực lượng của quân chính phủ và Nga.

AP đưa tin, hôm thứ năm (57), lực lượng quân chính phủ và Nga đã tiến hành một loạt các đợt công kích nhằm vào những khu vực do quân đối lập kiểm soát ở tây nam Syria; đồng thời tiến vào một thị trấn quan trọng tại đây. Động thái này diễn ra sau khi các cuộc thương lượng giữa Nga và quân đối lập bị thất bại.

Chiến dịch quân sự bắt đầu từ ngày 19/6 tại tỉnh Daraa đã giúp Damascus giành lại được những khu vực rộng lớn, và khiến khoảng 330.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Hãng thông tấn SANA cho biết, quân lính Syria đã tiến vào thị trấn Saida sau các cuộc đụng độ nảy lửa với quân nổi dậy.

Theo tổ chức Quan sát vì nhân quyền Syria, đã có khoảng 600 cuộc không kích vào tỉnh Daraa. Hiện quân đội chính phủ chỉ còn cách biên giới Naseeb với Jordan – một trong những mục tiêu chính của chiến dịch, khoảng 6km.

Trong khi đó, tin tức từ phía quân đối lập cho biết, họ đã đưa những người bị thương rời khỏi Daraa và một số làng lân cận.

Tây nam Syria tiếp tục chìm trong khói lửa?

Làn sóng tấn công mới nhất này diễn ra sau quãng thời gian đình chiến kéo dài 4 ngày, để lực lượng đối lập và Nga thương thảo về khả năng kết thúc chiến sự. Không kích tái diễn từ chiều thứ Tư (4/7) sau khi các cuộc đàm phán đổ vỡ.

“Đó không phải là thương thảo, mà là gây áp lực, chuyên quyền, đe doạ và chế nhạo,” Ibrahim Jabawi, một phát ngôn viên của quân đối lập nói.

Theo Jabawi, Nga muốn lực lượng đối lập buông vũ khí trước khi bắt đầu thảo luận bất kỳ chủ đề nào. Trong khi đó, các tay súng nổi dậy từ chối trao vũ khí “ngay lập tức”, nhưng hứa sẽ làm vậy trong giai đoạn sau, khi người dân bắt đầu trở về nhà, và lực lượng quân đội do Iran hậu thuẫn rút khỏi khu vực này.

Còn ở phía bắc Syria, hãng thông tấn Hawar của người Kurd đã đưa tin về một vụ nổ ở thị trấn Manbij, nơi hàng chục người đang biểu tình chống lại sự hiện diện quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại đây.

Tổ chức Quan sát nhân quyền tiết lộ, vụ nổ đã khiến ít nhất 10 người bị thương.

Lực lượng do người Kurd lãnh đạo và Mỹ ủng hộ đã giành lại thị trấn Manbij từ  nhóm khủng bố IS vào năm 2016. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ lại coi các tay súng người Kurd là khủng bố bởi vì họ có liên hệ với lực lượng nổi loạn ở biên giới giữa Syria và Thổ. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ