• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga Thổ Iran tạo đà bứt phá về hòa bình Syria

Thế giới 23/11/2017 10:47

(Tổ Quốc) - Hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tiến tới thỏa thuận hòa bình cho Syria.

Hội nghị thượng đỉnh 3 bên diễn ra vào ngày 22/11 giữa các nhà lãnh đạo Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ có thể tạo đà tiến tới kết thúc xung đột tại Syria, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói khi bắt đầu cuộc đàm phán.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh:reuters
Theo Reuters, hội nghị thượng đỉnh do Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì được xem là cơ hội hiếm thu hút sự tham gia của các nhà lãnh đạo Nga, Ira và Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong một bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã gợi đến tiến trình hòa bình cho Syria và nỗ lực càn quét lực lượng khủng bố IS ra khỏi căn cứ cuối cùng ở đây.
“Điều mà chúng tôi hướng đến là quan trọng nhưng chưa đủ”, ông Erdogan nói trong cuộc họp thu hút sự tham gia của các tổng tư lệnh quân đội và các bộ trưởng ngoại giao từ 3 nước.
Chuyến thăm Nga của Tổng thống Syria Assad là chuyến thăm duy nhất của nhà lãnh đạo nước này ở nước ngoài tính từ khi chuyến thăm cuối đến Nga cách đây 2 năm trước.
Tổng thống Putin cũng tiến hành cuộc điện đàm trong 24 giờ với các nhà lãnh đạo khác có ảnh hưởng tại Syria, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và vua của Saudi Arabia Salman nhằm tiến tới đồng thuận quốc tế về thỏa thuận hòa bình tại Syria sau 6 năm xung đột.
Giai đoạn mới
“Chúng ta có thể chắc chắn rằng, chúng ta đang ở giai đoạn mới, mở ra tiến trình chính trị thực sự về thỏa thuận hòa bình. Thỏa hiệp và nhượng bộ sẽ là cần thiết ở tất cả các bên, bao gồm cả chính phủ Syria”, ông Putin nói tại Hội nghị.
Tổng thống Nga cho biết, việc tập trung vào các nỗ lực hòa bình tại Syria nhằm thu thút sự đồng lòng của các bên liên quan.
Tổng thống Iran Rouhani chỉ trích sự hiện diện của quân đội nước ngoài tại Syria.
“Không có bất kỳ lời xin lỗi của các nước khác đang hiện diện tại Syria. Syria sẽ không cho phép bất kỳ sự can thiệp nào của binh lính nước ngoài tại khu vực này. Bất kỳ động thái nào cũng được cho là gây hại cho nền độc lập và tinh thần đoàn kết tai Syria.
Quân đội Iran cũng hiện diện tại Syria cùng với các binh lính Nga và lực lượng Hezbollah. Tuy nhiên, họ cho rằng, việc có mặt tại Syria là theo lời mời của Tổng thống Syria Assad.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ