• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga: Triều Tiên không cần cả Moscow và Bắc Kinh

Thế giới 06/12/2017 08:47

(Tổ Quốc) - Thứ trưởng Ngoại giao Nga tiết lộ, Bình Nhưỡng đã bày tỏ sự quan tâm đến sáng kiến giải quyết xung đột do Nga và Trung Quốc đề xuất.  

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov hôm thứ Ba (05/12) cho biết, Bình Nhưỡng đã bày tỏ sự quan tâm đến sáng kiến của Nga nhằm dàn xếp căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, Moscow và Bắc Kinh đã đề xuất một tiến trình giải quyết xung đột xung quanh chương trình tên lửa hạt nhân của Triều Tiên. Hôm 27/11, ông Morgulov đã công bố các chi tiết của kế hoạch trên, theo đó, Triều Tiên sẽ dừng chương trình tên lửa hạt nhân để đổi lại việc Hàn Quốc và Mỹ chấm dứt các cuộc tập trận quân sự chung giữa hai bên. Bước kế tiếp, Bình Nhưỡng và Washington sẽ tổ chức một cuộc đối thoại – làm tiền đề cho các cuộc nói chuyện sau này ở quy mô lớn có mặt tất cả các bên liên quan.

“Chúng tôi đã thảo luận sáng kiến này với Triều Tiên và họ đã cho thấy sự quan tâm đến nó,” ngài Thứ trưởng nói. “Chúng tôi nghĩ rằng, Triều Tiên không cần sự đảm bảo từ cả Nga hay Trung Quốc. Cái họ cần là đối thoại trực tiếp với Washington”.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov

Nhà ngoại giao nhấn mạnh: “Nga không chỉ một lần ủng hộ các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Triều Tiên, nhưng tôi cho rằng các lệnh trừng phạt sẽ không còn có hiệu quả nữa”.

Theo ông, tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc chỉ làm cho tình hình trên bán đảo Triều Tiên trở nên phức tạp hơn, và rõ ràng không thể hiện sự sẵn lòng ngồi vào bàn đàm phán.

Hôm 4/12, Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của 230 phi cơ chiến đấu. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hai nước sẽ diễn tập theo nhiều kịch bản khác nhau, bao gồm cả các cuộc tấn công vào các mục tiêu cụ thể có liên quan đến chương trình hạt nhân và mô phỏng hệ thống tên lửa di động của Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Triều Tiên gọi cuộc tập trận là “những hành động nguy hiểm” có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng kêu gọi các bên liên quan trong thương lượng 6 bên về Triều Tiên xác định một lập trường chung trước khi tái lập các cuộc đối thoại. Điều này theo ông sẽ “đảm bảo một cuộc nói chuyện thành công với Bình Nhưỡng”. “Mọi thứ sẽ hiệu quả hơn nếu chúng ta thống nhất với nhau”, ông Morgulov khẳng định.

(Theo TASS)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ