• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga và quân đội Syria dồn bão lửa phía tây nam, LHQ vội phản ứng

Thế giới 30/06/2018 10:06

(Tổ Quốc) - Hơn 120.000 thường dân đã bị ảnh hưởng bởi một cuộc tấn công của quân đội Syria ở phía tây nam kể từ khi chiến dịch này bắt đầu tuần trước.

Hơn 120.000 thường dân đã bị ảnh hưởng bởi một cuộc tấn công của quân đội Syria ở phía tây nam kể từ khi chiến dịch này bắt đầu tuần trước, một tổ chức giám sát chiến tranh ngày 29/6 cho biết.

Các lực lượng của chính phủ và các đồng minh dường như đang có những thành tựu đáng kể ở phía đông tỉnh Deraa, nơi các phương tiện truyền thông nhà nước Syria cho biết lực lượng đã tiến vào một số thị trấn. Một quan chức phe nổi dậy cho biết các vị trí tại tiền tuyến của họ đã sụp đổ.

Cuộc xung đột Syria đang ở năm thứ 8 và ngày càng khốc liệt.

Trong khi đó, đợt tấn công do Nga hỗ trợ đã giết chết ít nhất 98 thường dân, trong đó có 19 trẻ em, kể từ ngày 19/6, Đài quan sát Nhân quyền Syria SOHR cho biết.

Chiến trận cũng đã khiến hàng chục ngàn người di tản đến biên giới với Jordan và hàng ngàn người khác đến khu vực tiếp giáp với Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng, theo SOHR.

Cao ủy LHQ về Nhân quyền Zeid Ra'ad al-Hussein cho biết, có một nguy cơ nghiêm trọng về nhiều thường dân bị kẹt giữa các lực lượng chính phủ, các nhóm nổi dậy và các chiến binh nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), và kết quả theo ông nói sẽ là một "thảm họa".

"Mối quan ngại thực sự là chúng ta sẽ thấy một sự lặp lại những gì chúng ta thấy ở miền đông Ghouta - sự đổ máu, đau khổ, dân thường bị giam giữ, bị bao vây", phát ngôn viên về nhân quyền LHQ Liz Throssell nói.

Lực lượng chính phủ Syria -được hỗ trợ bởi không quân Nga đã chuyển hướng sang phía tây nam kể từ khi đánh bại phe nổi dậy ở Đông Ghouta, gần Damascus.

Chiến dịch này đã làm tan vỡ một thỏa thuận "giảm leo thang" do Hoa Kỳ, Nga và Jordan đàm phán- chủ yếu là nhằm kiềm chế xung đột ở phía tây nam Syria kể từ năm ngoái.

Tổng thống Bashar al-Assad đã tăng cường cuộc tấn công trên bất chấp những cáo buộc và cảnh cáo của Mỹ về "hậu quả nghiêm trọng". Mỹ đã nói với lực lượng nổi dậy rằng đừng mong đợi sự hỗ trợ quân sự của họ.

Nhà đàm phán của phe đối lập Syria, Nasr al-Hariri, hôm thứ Năm đã lên tiếng về "sự im lặng của Mỹ" và nói rằng "một thỏa thuận hiểm ác" có thể là giải thích cho việc thiếu phản ứng của Mỹ.

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thảo luận chi tiết về Syria khi họ gặp nhau tháng 7 tới.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ