• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga “xô xát” với EU về Syria

Thế giới 22/09/2017 13:07

(Tổ Quốc) - Nga đã mâu thuẫn với Liên minh châu Âu (EU) về xung đột Syria, cáo buộc khối này chính trị hóa viện trợ cho người dân Syria.

Nga đã mâu thuẫn với Liên minh châu Âu (EU) về Syria, cáo buộc khối này chính trị hóa viện trợ bằng cách kết nối các quỹ tái thiết với tiến trình chuyển đổi chính trị để chấm dứt chiến tranh.

Tại một hội nghị do EU tổ chức bên lề phiên họp Đại hội đồng LHQ ở New York, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov nói rằng viện trợ đã được sử dụng như một công cụ chính trị để gây áp lực lên nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad.

Ông Gennady Gatilov nói: "Chính trị hóa các vấn đề liên quan đến viện trợ và các tuyên bố về việc sẽ phải đợi cho đến khi kết thúc tiến trình chính trị là không thể chấp nhận được."

EU trong tháng 4 đã cam kết viện trợ 6 tỷ USD cho Syria – hiện đang bước sang năm thứ 7 của cuộc xung đột – với hơn 330.000 người thiệt mạng.

Thương vong và hư hại trong cuộc xung đột Syria đã dấy lên nhiều lo ngại. (Nguồn: Shuttershock)

Các quan chức châu Âu cũng nhấn mạnh rằng viện trợ sẽ không chảy sang Syria cho tới khi tiến trình chuyển tiếp chính trị đáng tin cậy được thông qua trong các cuộc đàm phán do Liên Hợp Quốc dẫn đầu nhằm chấm dứt chiến tranh.

Trong khi đó, ông Gatilov cho hay, viện trợ là cần thiết ngay bây giờ để "xây dựng lại trường học, bệnh viện và cơ sở hạ tầng quan trọng."

Nước Anh lập luận rằng chính quyền Assad không nên được “khen thưởng” viện trợ, còn Pháp cáo buộc Damascus vẫn đang ngăn chặn các hoạt động vận chuyển hỗ trợ nhân đạo.

Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini tuyên bố rằng một hội nghị lần thứ hai về viện trợ tái thiết cho Syria sẽ được tổ chức vào mùa xuân năm 2018.

Bà Mogherini nói: "Chúng tôi sẵn sàng trợ giúp nhiều hơn nữa để thấy được cách chúng tôi có thể đóng góp để mang lại cuộc sống bình thường ở những khu vực bạo lực đã giảm và đang bắt đầu tái thiết lại, tuy nhiên chỉ khi một thỏa thuận chính trị đã đạt được tại Geneva".

Liên Hợp Quốc đang có kế hoạch tổ chức một vòng đàm phán hòa bình mới trong tháng tới giữa chính phủ Syria và phe đối lập bất chấp các cuộc đàm phán trong quá khứ chưa đạt được nhiều tiến bộ.

Trong khi vị thế của phe nổi dậy đã suy yếu, các chuyên gia nói rằng hiện tại chính quyền Syria không còn đối mặt nhiều áp lực để phải nhượng bộ tại bàn đàm phán, và đặc biệt là họ sẽ không thoái nhượng về tương lai của ông Assad.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ