• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga-Hàn đột phá phản ứng mới nhất về Triều Tiên

Thế giới 21/06/2018 22:06

(Tổ Quốc) - Tổng thống Moon Jae-in và Tổng thống Putin đã có cuộc gặp gỡ và đưa ra các thảo luận về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 20/6 nhằm thảo luận về nỗ lực phi hạt nhân hóa tại bán đảo Triều Tiên tại World Cup.

Tổng thống Putin và Tổng thống Moon Jae-in. Ảnh:AP

Tuy nhiên, đầu tiên, Tổng thống Hàn Quốc sẽ gặp gỡ Thủ tướng Nga  Dmitry Medvedev nhằm thảo luận về tương lại hợp tác kinh tế giữa hai nước, chính quyền Nga cho biết.

Các cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bao trùm các chủ đề bao gồm tình hình bán đảo Triều Tiên sau cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào đầu tháng này.

Một số thỏa thuận song phương được kỳ vọng giữa Nga và Hàn Quốc. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Hàn Quốc tại Nga kể từ năm 1999.

Tổng thống Moon đã nói trên tờ báo Nga rằng, Moscow chia sẻ mục tiêu nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và luôn muốn hạn chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

“Tổng thống Putin và tôi cũng chia sẻ mục tiêu chung tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, Hãng thông tấn Yonhap dẫn tin Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

“Triều Tiên đã hứa hẹn hoàn thành việc phi hạt nhân hóa và Mỹ đã hứa hẹn các cam kết an ninh đối với Triều Tiên. Tôi cho rằng, những gì còn lại bây giờ là bằng cách nào để nhanh chóng tiến tới thỏa thuận phi hạt nhân hóa”, ông Moon nói trên truyền thông Nga.

Theo ông Moon Jae-in, Triều Tiên cần đưa ra một kế hoạch hành động cụ thể cho việc phi hạt nhân hóa, trong khi Mỹ cần có các biện pháp có qua có lại toàn diện để cuối cùng thực hiện được các đề xuất của hai nước này.

Tổng thống Moon Jae-in cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un liên tục bày tỏ thiện chí, chân thành và lịch sử trong suốt thượng đỉnh liên Triều. Tổng thống Putin đang nỗ lực sử dụng World Cup là trung gian kết nối ngoại giao với các nhà lãnh đạo nước ngoài có mặt tại Nga.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ