• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngăn Philippines mua tàu ngầm Nga, Mỹ vấp đáp trả rắn

Thế giới 18/08/2018 15:42

(Tổ Quốc) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã có những phát biểu “mạnh miệng” sau lời cảnh báo từ Mỹ.

Sputnik đưa tin, trong một cuộc gặp gỡ với người đồng cấp nước Nga Sergei Lavrov hồi đầu tháng Tám, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano đã cam kết rằng, Manila sẽ không từ chối cơ hội mua các thiết bị quân sự do Nga sản xuất, ngay cả khi phải đối mặt với lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Theo truyền thông Philippines, Tổng thống nước này, ông Rodrigo Duterte đã cáo buộc Mỹ cố gắng gây ảnh hưởng lên công cuộc hiện đại hoá quân đội của Philippines, cũng như cung cấp trang thiết bị đã qua sử dụng cho Manila.

“Đó là cách anh đối xử với đồng minh của mình và anh muốn chúng tôi ở bên cạnh với anh mãi mãi? Các anh là ai mà đòi cảnh báo chúng tôi chứ?”, ông Duterte tuyên bố.

Tổng thống Phlippines cũng nói thêm, nếu Philippines mua một con tàu ngầm từ Mỹ, có thể nó sẽ “nổ tung giống như các máy bay trực thăng” mà trước đó Mỹ đã bán cho quốc gia Đông Nam Á.

Những chỉ trích của ông Duterte được đưa ra sau khi Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Á và Thái Bình Dương Randall Schriver cảnh tỉnh Manila về việc mua thiết bị quân sự của Nga.

“Nếu họ tiếp tục kế hoạch mua các thiết bị quân sự Nga, tôi không  nghĩ đó là một điều có lợi đối với liên minh của chúng ta, và tôi cho rằng về cơ bản, chúng ta có thể trở thành đối tác tốt hơn là người Nga”, ông Schriver nói.

 Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (ảnh: AP)

Trước đó, Moscow được cho là đã đề nghị với chính phủ Philippines mua các tàu ngầm do Nga chế tạo, và Manila đang cân nhắc điều này. Đặc biệt, thoả thuận bao gồm một khoản vay trợ giá dành cho Manila và có thể được trả trong nhiều năm.

Trong chuyến công du tới Nga năm 2017, Tổng thống Duterte từng bày tỏ mối quan tâm của Philippines tới các vũ khí của Nga, bao gồm máy bay trực thăng, phi cơ chiến đấu cũng các vũ khí dẫn đường có độ chính xác cao giúp đối phó với mối đe doạ khủng bố.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ