Ngành du lịch đối phó với Covid-19: Khách sạn tung gói dịch vụ "trốn dịch" cho nhà giàu, hàng không sống nhờ gói thành viên VIP, công ty lữ hành đẩy mạnh về tour về nông thôn

(Tổ Quốc) - Trong khi phần lớn khách sạn trên thế giới đang đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng vì dịch Covid-19, một số nhà hàng, khách sạn và công ty lữ hành đã "biến nguy thành cơ" khi tận dụng thời gian rỗi rảnh để hoàn thiện quy trình, hoặc chuyển hướng kinh doanh cung cấp các dịch vụ trải nghiệm.

Khách sạn Westin Houston Medical Center ở Houston (Texas, Hoa Kỳ) là ví dụ đầu tiên. Trong thời gian vắng vẻ vì dịch bệnh, họ không chỉ tẩy uế trong và ngoài khách sạn, mà còn hoàn chỉnh quy trình vệ sinh khách sạn. Dù đạt điểm sạch sẽ 5/5 tại trang đánh giá dịch vụ khách sạn Marriot, chủ khách sạn Westin vẫn chưa ngừng lại và họ muốn trang bị thêm vài robot dọn phòng và dọn vệ sinh.

LightStrike Germ-Zapping là dòng robot mới triển khai ở đây và trên 400 khách sạn khác ở Hoa Kỳ, theo thông tin từ nhà sản xuất Xenex Disinfection Services. Zapping sẽ sử dụng các đèn chiếu tia cực tím để sát trùng, khử khuẩn và nấm mốc. 

Texas Medical Center còn triển khai vài biện pháp nhỏ để gia tăng độ vệ sinh như ngừng sử dụng gối trang trí, thu hồi tạp chí trong các buồng phòng, niêm kín các remote tivi bằng túi nilon sát khuẩn. Họ tin rằng một khi nhịp sống trở lại bình thường, khách hàng sẽ đặt ưu tiên mức độ vệ sinh và sự gọn gàng của nơi lưu trú lên hàng đầu.

Trong khi đa số khách sạn "tắt thở" vì các khuyến cáo hạn chế di chuyển, hạn chế lưu trú và duy trì khoảng cách tối thiểu (social distancing), một số resort trở thành điểm đến cho giới trung lưu tránh dịch.

Chuỗi resort Kennebunkport ở Maine (Hoa Kỳ) triển khai chương trình lưu trú mùa dịch tại khách sạn Cape Arundel Inn&Resort. Chương trình hướng đến những nhóm bạn trẻ hoặc gia đình trung lưu có nhu cầu tìm nơi nghỉ dưỡng an toàn và phù hợp vệ sinh dịch tễ. Bắt đầu từ tháng Tư, khách sạn Cape cung cấp các biệt thự 7 phòng ngủ với giá thuê 9.500 USD/tuần hoặc 36.000 USD/tháng, kèm theo các dịch vụ nội trợ hàng tuần, thực phẩm, xe đạp, bàn billiard và nơi đốt lửa trại.

Đối với khách hàng muốn tận hưởng cảm giác sống ở thôn quê, Kennebunkport cũng sẵn sàng đáp ứng. Một ngôi nhà tranh (cottage) ba phòng ngủ trên nông trại 6 hecta có giá thuê 2.500 USD/tuần và 10.000 USD/tháng, gồm các dịch vụ tương tự như biệt thự ở khách sạn Cape. Các ngôi nhà to hơn, như nhà 14 phòng ngủ sẽ có giá thuê 19.000 USD/tuần hay 70.000 USD/tháng.

Một chuỗi khách sạn khác là Cabot Cove Cottages sau thời gian nâng cấp sẽ đón khách trở lại vào đầu tháng Năm. Giá nhà cho thuê của Cabot dao động từ 1.500 USD/tuần đến 5.500 USD/tháng, bao gồm dịch vụ nội trợ, xe đạp và thuyền kayak cho du khách.

Ngoài việc gia tăng sự sạch sẽ, các khách sạn đều giảm thiểu số lượng nhân viên phục vụ. Khách hàng chỉ việc gọi điện thoại cho nhân viên hỗ trợ - concierge, người này sẽ đảm bảo mọi nhu cầu của họ. Thực đơn gọi món luôn có sẵn trong các chuỗi khách sạn này, tuy nhiên bồi phòng sẽ không còn. Một số khách sạn lưu ý khách đến bằng thông báo: "Quý khách vui lòng tự mang hành lý trong khi di chuyển".

Ngành du lịch đối phó với Covid-19: Khách sạn tung gói dịch vụ trốn dịch cho nhà giàu, hàng không sống nhờ gói thành viên VIP, công ty lữ hành đẩy mạnh về tour về nông thôn - Ảnh 1.

Trong khi doanh số các hãng máy bay sụt giảm nghiêm trọng vì Covid-19, một số hãng khác lại có cách thúc đẩy doanh số tăng trưởng, như flyExclusive, JSX hay JetSuite.

Bên cạnh các khách sạn đã chuyển mình trong cơn náo động của thị trường, ngành du lịch còn chứng kiến sự thay đổi theo hướng tái cấu trúc cách dịch vụ ngành hàng không dân dụng.

Chủ tịch hãng JetSuite là Stephanie Chung cho biết, doanh thu của hãng đã tăng thêm 10% trong những tuần qua vì nhu cầu di chuyển của các gia đình, sinh viên về tránh dịch.

Một hãng máy bay dân dụng khác chuyên bán gói vé di chuyển hàng không theo gói thành viên là XO (trụ sở tại Hoa Kỳ) thông báo doanh thu từ bán gói thành viên XO đã tăng 88% trong khoảng giữa tháng Hai và giữa tháng Ba. Giá gói thành viên XO là 595$ một năm (tối đa 15 giờ bay).

Nhiều trung tâm fitness hay yoga tận dụng thời cơ mọi người đang online nhiều và mở khóa học online trong mùa dịch. Aspen Shakti là chuỗi học yoga ở bang Colorado (Hoa Kỳ) đầu tiên cung cấp các dịch vụ dạy yoga và thiền miễn phí. Vào một số buổi định trước, trung tâm còn mở các phiên xem bài tarot cho khách. Những lợi ích này còn được gia tăng khi khách hàng mua gói thành viên với giá 175$ cho các khóa học kéo dài và sâu hơn.

Chuỗi khách sạn và spa Six Senses Hotels Resorts Spas vận hành 18 khách sạn và 30 spa trên toàn cầu cũng tung ra các lớp học yoga, thiền định và tắm rừng (forest bathing – một thuật ngữ xuất phát từ tiếng Nhật trong thập niên 1980 là Shinrin-yoku nghĩa là tắm mình vào rừng xanh).

Một hệ thống rèn luyện và chăm sóc sức khỏe toàn diện khác là Hilton Head Health (Nam Carolina, Hoa Kỳ) triển khai chương trình học online 16 tuần với hơn 70 video về nấu ăn, dinh dưỡng thực hành, ngủ, quản lý căng thẳng… cho các thành viên với mức phí từ 14,99 USD/tháng.

Các công ty du lịch cũng bắt kịp xu thế mới. Công ty Promote Iceland chuyên tổ chức các tour du lịch đi Băng Đảo vừa phát hành chương trình Iceland Academy, trong đó hướng dẫn cách du lịch an toàn ở Iceland và cách thích nghi với thời tiết thay đổi khắc nghiệt của đảo quốc này.

Du lịch tại nhà cũng là lựa chọn một số công ty hướng đến. Visit Horse Country vốn chuyên tổ chức các tour du lịch về vùng nông thôn ở Lexington (Kentucky, Hoa Kỳ), nay mở các video thăm thú chuồng ngựa hay cho ngựa cái ăn cà rốt. Các video trên mạng xã hội Facebook và ảnh Instagram của công ty thu hút hàng nghìn người theo dõi. Công ty VisitLEX thì cung cấp video tham quan nhà máy rượu, lớp học cocktail, live music hay gặp gỡ đầu bếp nổi tiếng ở địa phương.

Rất có thể sau những thay đổi hướng đến sử dụng robot nhiều hơn, đến gia tăng dùng công cụ livestream để phục vụ khách hàng (chứ không đơn thuần kêu gọi họ mua hàng hay ghé thăm địa điểm), bộ mặt ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn và du lịch sẽ thay đổi sau mùa dịch này.

Ngành du lịch đối phó với Covid-19: Khách sạn tung gói dịch vụ trốn dịch cho nhà giàu, hàng không sống nhờ gói thành viên VIP, công ty lữ hành đẩy mạnh về tour về nông thôn - Ảnh 2.

Ứng Minh

Tin Cùng Chuyên Mục
Nội thất LandFurniture: Ấn tượng thương hiệu Việt tại Salone del Mobile Milan 2024

Nội thất LandFurniture: Ấn tượng thương hiệu Việt tại Salone del Mobile Milan 2024

LandFurniture - Thương hiệu thành viên của Landco Corporation trưng bày một số sản phẩm sáng tạo trong BST Đòng Đòng tại triển lãm nội thất hàng đầu thế giới - Salone del Mobile diễn ra từ 16 - 21/04/2024 tại Milan, Ý. “Đòng Đòng” truyền tải thông điệp gìn giữ, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa của dân tộc Việt trong thời kỳ hội nhập.
Tin mới