• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Ngành Du lịch được cả xã hội quan tâm, chúng ta không thể phụ lòng”

Du lịch 11/10/2016 10:18

(Tổ Quốc)-Nhận định năm nay là một năm đáng nhớ trong lịch sử ngành Du lịch khi triển khai cùng lúc nhiều nhiệm vụ lớn, song Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng: “Ngành Du lịch được cả xã hội quan tâm, kỳ vọng, chúng ta không thể phụ lòng”.

Chiều 10/10, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi làm việc với Tổng cục Du lịch về tình hình hoạt động du lịch 9 tháng đầu năm 2016 và chuẩn bị kế hoạch cho 3 tháng cuối năm 2016. Tham dự cuộc họp có Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, các Phó Tổng cục trưởng và lãnh đạo các đơn vị chức năng của Tổng cục Du lịch.

Một năm đặc biệt của ngành Du lịch

Tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã tóm tắt báo cáo một số điểm nổi bật và những điểm còn hạn chế của ngành du lịch trong 9 tháng qua. Theo đó, trong 9 tháng qua, ngành du lịch đã gặt hái được nhiều kết quả khá ấn tượng. Tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt 7.265.000, tăng 25 % so với cùng kỳ năm 2015. Khách du lịch nội địa trong 9 tháng đầu năm 2016 đạt 48,8 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 291.161 tỷ đồng, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2015.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo tại cuộc họp

Ngoài ra, Tổng cục Du lịch đã thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đề án lớn như: Tập trung xây dựng dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi); Hoàn thiện đề án “Phát triển du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ trình Bộ Chính trị; Tăng cường hiệu quả công tác quản lý, kiểm soát và nâng cao chất lượng dịch vụ trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch....; Hoạt động quảng bá, xúc tiến trong và ngoài nước được thực hiện có hiệu quả hơn; Tổ chức thành công các sự kiện lớn của ngành như: Hội nghị quốc tế về du lịch và thể thao trong khuôn khổ Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á ABG5 và thông qua Tuyên bố Đà Nẵng về Du lịch và Thể thao vì sự phát triển bền vững...

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đã nêu ra một số tồn tại, hạn chế đối với hoạt động phát triển du lịch như: Quản lý hoạt động khách du lịch của một số thị trường và hướng dẫn viên nước ngoài còn bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế; Tác động của sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh khu vực miền Trung; Một số tai nạn, sự cố xảy ra đối với khách du lịch ở Lâm Đồng, Đà Nẵng...

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn báo cáo tại cuộc họp

Cũng tại cuộc họp, đại diện các đơn vị chức năng của Tổng cục Du lịch đã báo cáo với Bộ trưởng về tình hình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị mình trong 9 tháng qua và những tồn tại, vướng mắc cần xin ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng.

Đánh giá cao kết quả công việc mà Tổng cục Du lịch đã đạt được trong 9 tháng qua, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhận định, có lẽ trong lịch sử ngành Du lịch, chưa bao giờ ngành lại thực hiện nhiều nhiệm vụ lớn trong một năm như vậy, từ triển khai xây dựng Luật Du lịch (sửa đổi), Đề án “Phát triển du lịch Việt Nam thành ngành kinh tế mũi nhọn cho đến chiến dịch nâng cao hình ảnh du lịch Việt thông qua công tác quản lý, kiểm soát và nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú trên toàn quốc… Tất cả đều là những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và đến thời điểm này đều đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

Cụ thể, hiện Luật Du lịch (sửa đổi) thời gian qua đã được thông qua nhiều cấp, các ủy ban, hội đồng… Đến thời điểm này, nhìn chung Luật Du lịch (sửa đổi) đã đáp ứng được yêu cầu và đang chờ Quốc hội cho ý kiến.

Đối với Đề án Phát triển Du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, sau quá trình Ban soạn thảo Đề án tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng, đến nay, Đề án đã có sự cô đọng, súc tích hơn, đi thẳng vào vấn đề cốt yếu, đáp ứng được yêu cầu và trình lên Bộ Chính trị xem xét.

Đối với đề án cải thiện hình ảnh du lịch Việt Nam thông qua chiến dịch nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú 3-5 sao, Bộ trưởng đánh giá, sự vào cuộc của Tổng cục Du lịch trong việc triển khai đề án thời gian qua đã tạo nên hiệu ứng tốt, đưa chủ trương đi vào cuộc sống và được cuộc sống tiếp nhận. Bằng chứng là đã có nhiều địa phương tự chủ động rà soát chất lượng cơ sở lưu trú trên địa bàn ngay khi biết về chiến dịch kiểm tra của Tổng cục Du lịch thời gian qua.

Đưa việc rà soát, kiểm tra chất lượng dịch vụ lưu trú vào nề nếp

Góp ý về nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị Tổng cục Du lịch lưu ý triển khai công tác xúc tiến quảng bá đảm bảo hiệu quả, đúng trọng tâm, giúp cho mức tăng trưởng của du lịch Việt Nam tiến triển tốt.

Đối với chiến dịch kiểm tra, rà soát chất lượng dịch vụ lưu trú, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo Tổng cục Du lịch trong thời gian tới tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn, quyết tâm đưa việc kiểm tra, rà soát chất lượng cơ sở lưu trú ở các địa phương thành nề nếp, thường xuyên.

Toàn cảnh buổi làm  việc

“Chúng ta triển khai công tâm, minh bạch, không vì lợi ích cá nhân mà vì lợi ích chung của ngành Du lịch thì không có lý do gì xã hội không ủng hộ. Mục đích của chúng ta là không gây khó dễ, mà tạo điều kiện để các cơ sở lưu trú có cơ hội sửa chữa để tốt lên. Chúng ta không quá cứng nhắc, nhưng những cơ sở nào yếu kém, không đạt chất lượng thì phải kiên quyết thu hồi công nhận hạng sao, không nên để “con sâu bỏ rầu nồi canh” – Bộ trưởng nói.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đánh giá cao cách xử lý khá tốt của Tổng cục Du lịch trong những vấn đề khác của ngành như chấn chỉnh HDV du lịch Trung Quốc hoat động “chui”, xử lý sự cố môi trường biển liên quan đến du lịch, một số trường hợp du khách gặp nạn …

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu Tổng cục Du lịch cần nhanh chóng tổ chức buổi làm việc do Bộ trưởng chủ trì với bốn tỉnh Bắc Trung Bộ bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển để tìm giải pháp giúp ngành du lịch các tỉnh này khôi phục.

Bày tỏ lời cảm ơn đối với sự quan tâm của Bộ trưởng đối với ngành Du lịch thời gian qua, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho biết, chính sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Bộ trưởng đã tạo cảm hứng làm việc cho tất cả cán bộ Tổng cục Du lịch, từ đó tạo nên những chuyển biến tích cực của ngành Du lịch. Tổng cục trưởng cũng cam kết sẽ tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng để triển khai công việc trong 3 tháng cuối năm.

Theo Tổng cục Du lịch, mục tiêu trong 3 tháng cuối năm, du lịch Việt Nam phấn đấu mục tiêu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng về khách du lịch quốc tế và nội địa. Dự kiến năm 2016, ngành du lịch sẽ đón và phục vụ được khoảng 9,6 triệu lượt khách quốc tế (vượt 11,3% so với kế hoạch 8,5 triệu lượt khách quốc tế ) và 60 triệu lượt khách nội địa./.

Hoàng Hà

Ảnh: Nam Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ