• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngành VHTTDL cần xây dựng sản phẩm chủ lực trong Cách mạng 4.0

Văn hoá 18/04/2018 12:31

(Tổ Quốc) - Những sản phẩm của ngành văn hóa, thể thao, du lịch cần sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 để triển khai thực hiện, đem lại hiệu quả.

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên tại Hội nghị Triển khai Nhiệm vụ về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng 4.0) lĩnh vực VHTTDL với thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ khu vực Hà Nội. Tham dự Hội nghị có đại diện Bộ Khoa học Công nghệ, Ban Kinh tế Trung ương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cho rằng, Cách mạng 4.0 chỉ mới diễn ra trong thời gian ngắn nhưng đã đem lại thành tựu to lớn trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, Cách mạng 4.0 cũng đem lại những lợi ích vượt bậc nhưng cũng đem lại nhiều thách thức mà chúng ta phải đối mặt.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên chủ trì Hội nghị. Ảnh: Hồng Hà

 

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên yêu cầu, trước nhiệm vụ của Bộ VHTTDL được Ban Bí thư, Chính phủ giao, lãnh đạo các đơn vị phải nâng cao nhận thức, hiểu cách mạng 4.0 đối với lĩnh vực của mình, ngành của mình. Từ đó, các vấn đề của ngành VHTTDL ứng dụng công nghệ 4.0 như thế nào để đem lại hiệu quả.

Tại Hội nghị, ông Từ Mạnh Lương, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ VHTTDL) đã nêu Kế hoạch Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư của Bộ VHTTDL.

Trong đó, nhiệm vụ chủ yếu gồm: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; Tăng cường đầu tư nâng cấp hạ tầng, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào hoạt động của Bộ VHTTDL; Ưu tiên ứng dụng công nghệ cốt lõi, thành tựu của Cách mạng 4.0 tạo ra sản phẩm, dịch vụ có lợi thế cạnh tranh; Nâng cao trình độ nguồn nhân lực.

Bộ VHTTDL cũng đã có định hướng danh mục sản phẩm chủ lực của ngành giai đoạn 2017-2020 trong Cách mạng công nghiệp 4.0 gồm Du lịch; Thể dục thể thao; Điện ảnh; Nghệ thuật biểu diễn; Di sản văn hóa và Thư viện.

Toàn cảnh Hội nghị (ảnh Hồng Hà)

Trong đó, lĩnh vực Du lịch sẽ có các sản phẩm phục vụ du lịch thông minh như Du lịch thực tế ảo; hệ thống quản lý điểm đến hỗ trợ hoạt động lữ hành, lưu trú; Thẻ du lịch đa năng; Phần mềm thuyết minh du lịch tự động.

Đối với lĩnh vực Thể dục Thể thao sẽ có sản phẩm gồm Quy trình kiểm tra, chăm sóc sức khỏe, giám định khoa học và điều trị chấn thương cho vận động viên; Quy trình tuyển chọn đào tạo vận động viên thể thao; Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu Thể dục thể thao phục vụ nghiên cứu khoa học, thể thao cho mọi người và thể thao thành tích cao.

Lĩnh vực Điện ảnh sẽ có Tác phẩm điện ảnh sản xuất và trình chiếu theo công nghệ số.

Với Nghệ thuật biểu diễn sản phẩm là biểu diễn nghệ thuật sử dụng công nghệ âm thanh, ánh sáng hiện đại; Truyền dạy nghệ thuật truyền thống và đương đại bằng công nghệ số.

Trong lĩnh vực Di sản văn hóa, sản phẩm là Quy trình xử lý, bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích; Hệ thống trưng bày và thuyết minh tương tác trong bảo tàng; Quy trình xử lý, bảo quản hiện vật trong bảo tàng; Cở sở dữ liệu ngành Di sản văn hóa.

Trong lĩnh vực Thư viện sẽ là đẩy mạnh Thư viện số.

Tại Hội nghị, TS Nguyễn Đức Hiển, Vụ trưởng, Thư ký Trưởng Ban, Ban Kinh tế Trung ương và ông Lý Hoàng Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao (Bộ Khoa học Công nghệ) đã phổ biến, chia sẻ về những vấn đề của Cách mạng 4.0 trên thế giới, thực tiễn triển khai tại Việt Nam, những thách thức đặt ra, những nhiệm vụ của ngành VHTTDL khi thực hiện cách mạng 4.0…

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cho rằng, các đại biểu tại Hội nghị đã nhận thức nhiệm vụ ở lĩnh vực của mình trong thực hiện cách mạng 4.0. Trong thời gian tới, Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục tổ chức Hội nghị triển khai ở phía Nam. Sau Hội nghị, mỗi đơn vị phải tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện đến các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Thứ trưởng yêu cầu Vụ Khoa học Công nghệ có trách nhiệm giám sát việc triển khai thực hiện ứng dụng cuộc cách mạng 4.0 của các đơn vị để đạt được hiệu quả.

Thứ trưởng cũng yêu cầu, các đơn vị báo cáo việc triển khai về Vụ Khoa học Công nghệ trước ngày 30/5 tới để Vụ báo cáo Lãnh đạo Bộ./.

 

Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ