• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngày gia đình Việt Nam: “Sếp” các tập đoàn chia sẻ bí quyết “tề gia“

Kinh tế 28/06/2018 13:44

(Tổ Quốc) - “Ông chủ, bà chủ” các tập đoàn lớn dù rất bận rộn với công việc nhưng họ vẫn dành thời gian cho gia đình của mình. Người thì chia sẻ bằng cách đi chợ giúp vợ, người thì dạy con nhận thức về tiền bạc…

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái: Tôi chia sẻ bằng cách đi chợ giúp vợ

Ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thái (Nguồn: Tri thức trẻ)

Gần đây, thị trường rộ lên thông tin Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thái (Phú Thái Group) - có thâm niên, chuyên trong lĩnh vực phân phối hàng tiêu dùng - gần như không còn thuộc về ông Phạm Đình Đoàn, người sáng lập Công ty cách đây hơn 24 năm.

Thực ra, tin Tập đoàn phân phối, bán lẻ Thái Lan Berli Jucker (BJC) mua gần 65% Phú Thái Group không phải quá mới hay quá bất ngờ trong giới kinh doanh phân phối, bán lẻ, nhất là khi Phú Thái Group chỉ là một trong số 6 công ty con của Phú Thái Holdings – nơi ông Phạm Đình Đoàn nắm sở hữu 90% và đang giữ vị trí Chủ tịch. Hơn thế, người sáng lập Phú Thái Group cũng không ít lần lên tiếng về kế hoạch tái cơ cấu, trong đó có việc tìm kiếm đối tác ngoại uy tín để hợp tác.

Năm 2015, doanh số của Phú Thái Group chỉ khoảng 2.500 tỷ đồng, chiếm 25% trong tổng số hơn 10.000 tỷ đồng doanh thu của Phú Thái Holdings, lợi nhuận cũng chỉ chiếm 5-10%. Ông Đoàn có quan niệm rất sớm về kế hoạch bắt tay với các đối tác nước ngoài. Điều này thể hiện rõ trong chiến lược của Phú Thái Holdings, công ty hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con với 6 doanh nghiệp thành viên. Mỗi công ty con khi thành lập đều được xác định phải đủ năng lực để bắt tay được với đối tác ngoại.

Bên cạnh việc liên kết với đối tác lớn thì Phú Thái có cơ sở để tiếp tục đầu tư, thậm chí liên kết với chính các đối tác ngoại để mở rộng đầu tư ở quy mô lớn ở Việt Nam trong tương lai.

Đây cũng là phương thức hội nhập khôn ngoan mà nhiều thương hiệu Việt trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ đã áp dụng, như Nguyễn Kim, Công ty Phân phối Hương Thủy, FiviMart, CitiMart, Công ty Phân phối MESA...

Dù bận rộn với công việc nhưng ông Phạm Đình Đoàn không quên dành thời gian cho gia đình. Ông từng chia sẻ với báo giới: “Tôi không phải là người biết làm các công việc gia đình nên sự chia sẻ của tôi chỉ có thể là chơi với con, đưa con cái đi chơi hoặc đi chợ giúp vợ. Tôi cho rằng các doanh nhân không nên chỉ biết kiếm tiền giỏi mà còn phải biết tâm lý với người phụ nữ của mình, những người chịu nhiều thiệt thòi nhất phía sau thành công của người chồng”. Doanh nhân cũng cần chấp nhận những thử thách trong gia đình

Quan điểm về hôn nhân, theo người đứng đầu Phú Thái, đó là không phải lúc nào cũng bằng phẳng mà có thể có những sóng gió bất ngờ, nhất là khi một trong hai vợ chồng hoặc cả hai đều là người thành đạt. Vậy nên, phải biết chấp nhận cuộc sống với những thăng trầm của nó mới giúp cuộc hôn nhân được trọn vẹn.

Ông chủ Digiworld Đoàn Hồng Việt: Dạy con về tiền bạc từ nhỏ 

Ông chủ Digiworld Đoàn Hồng Việt (Nguồn: Nhịp sống kinh tế)

Năm 2016, Digiworld (DGW) đã hoàn thiện các nền tảng để chính thức trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ phát triển thị trường (Market Expansion Service Provider). Do đó năm 2017 là thời điểm tập đoàn này mở rộng ngành hàng kinh doanh, tìm kiếm cơ hội tăng trưởng với những thị trường tiềm năng mới.

Dù bận rộn với vô vàn công việc nhưng Chủ tịch HĐQT Digiworld, ông Đoàn Hồng Việt chia sẻ với báo giới rằng, ông vẫn dành thời gian cho gia đình. Ông dạy con về tiền bạc từ khi chúng 12-13 tuổi để các con hiểu giá trị của đồng tiền, hiểu thế nào là tài sản - tiêu sản. Ông dạy các con không ngộ nhận tài sản của bố mẹ là quyền lực của bản thân bằng cách lấy dẫn chứng những người nổi tiếng, nhưng nổi tiếng về xe đẹp, tiêu xài xa hoa bằng tiền bố mẹ thì sẽ không được mọi người tôn trọng thế nào.

Trước câu hỏi về dự định cho con nối nghiệp cha, ông Hồng Việt cho rằng, mỗi người có một cuộc sống riêng và cuộc sống đó, hạnh phúc nhất là khi được làm những gì mình thích. 

Theo ông, con người hạnh phúc nhất khi được theo đuổi ước mơ của chính họ. Ông có thể ngồi đọc các báo cáo tài chính của các công ty Việt Nam hay thế giới, hay xem xét và phân tích mô hình kinh doanh của doanh nghiệp này, doanh nghiệp kia vào mỗi buổi tối – đó cũng coi như việc giải trí.

“Đấy là sở thích của tôi, nhưng chưa chắc con tôi thích những việc tương tự. Làm sao tôi bắt nó làm. Được sống một cuộc sống theo đúng ước mơ của mình là điều hạnh phúc nhất",  Chủ tịch HĐQT Digiworld nói.

Giám đốc công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Minh Tú: Gia đình là cái nôi của thành công

Chị Lưu Hạnh – Giám đốc công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Minh Tú (Nguồn: PLO).

Chị Lưu Hạnh - Giám đốc công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Minh Tú từng cho biết, động lực lớn nhất giúp chị vượt qua được khó khăn trong lĩnh vực mình theo đuổi là một gia đình hạnh phúc. Đối với chị gia đình là cái nôi của thành công.

“Tôi có một người chồng tuyệt vời, anh luôn giúp đỡ, quan tâm và ủng hộ tôi. 20 năm qua, anh luôn ở là điểm tựa vững chắc để tôi đến thành công.

Chính vì thế, tôi có đủ thời gian để cống hiến cho công việc, cho gia đình và cho cả sở thích cá nhân nữa”, chị nói.

Chị cho biết, bên cạnh những dự định cá nhân thì gia đình chị sẽ dành nhiều thời gian bên nhau hơn. Cùng nhau thực hiện những chuyến đi, cùng nhau vun đắp gia đình nhỏ của mình./.

Hà Giang (Tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ