• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngay mùa World Cup, Nga tung tên lửa siêu thanh hạt nhân mới nhất

Thế giới 19/06/2018 10:36

(Tổ Quốc) - Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một video về cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo Iskander trong các cuộc tập trận tại khu quân sự phía Đông nước Nga.

Đây là loại tên lửa siêu thanh, có khả năng mang cả đầu đạn thông thường cũng như đầu đạn hạt nhân, tầm bắn tối đa 450-500 km.

Hình ảnh tên lửa Nga vừa thử.

Một báo cáo vào hôm thứ Hai (18/6), Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Thụy Điển cho biết, vào tháng Một, nếu như Mỹ đã đi đầu trong nỗ lực phát triển đầu đạn hạt nhân tối ưu thì Nga đã đưa vào danh sách các vũ khí hạt nhân tối tân nhất. Cùng với tên lửa hạt nhân, Nga đã tiến hành vụ thử tên lửa Iskander vào ngày 17/6.

Được biết, Iskander-M là một trong những vũ khí có độ chính xác cao mới nhất của Nga, được đưa vào sử dụng tại các lực lượng vũ trang của nước này từ năm 2006.

Video Nga thử  tên lửa đạn đạo Iskander. Video: Sputnik

 

Căng thẳng giữa Nga và NATO lên tới đỉnh điểm kể từ sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. NATO liên tục cho rằng Nga đang châm ngòi cho căng thẳng tại Ukraine và Syria cũng như các liên quan trong cuộc các bầu cử nước ngoài và vi phạm luật pháp quốc tế khác. Gần đây nhất, Moscow bị cáo buộc có liên quan đến vụ ám sát cựu điệp viên Nga Sergei Skripal vào hồi tháng Ba.

Nga liên tục bác bỏ các cáo buộc này và cho rằng Mỹ và các đồng minh phương Tây đang sử dụng NATO nhằm bao vây và gây khó với Nga. Nhằm tăng cường sự hiện diện tại châu Âu. Quân đội Mỹ đã thiết lập một lá chắn tên lửa tối tân, theo NATO và đây là một động thái nhằm bảo vệ các quốc gia thành viên trước các mối đe dọa từ Iran. Tuy nhiên, có thể NATO xem đây là một biện pháp đối phó với Moscow trước sức mạnh  ngày càng mạnh của Nga.

NATO cũng liên tục gia tăng sức mạnh quân sự sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định sẽ tiến tới hiện đại hóa sức mạnh quân đội. Đầu tháng này, Tổng thư ký NATO ông Jens Stoltenberg đã thông báo liên minh xuyên Đại Tây Dương sẽ huy động lên tới 1200 nhân sự và mở hai trụ sở mới tại  Norfolk, Virginia và Ulm, Đức.

Thêm vào đó, Tổng thống Putin đã thông báo về việc sản xuất hàng loạt vũ khí mới, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-28 Sarmat, tên lửa hành trình gắn đầu đạn hạt nhân có tên là Burevestnik  và siêu ngư lôi Poseidon. Ông Putin cũng đã tuyên bố các vũ khí này và một số loại khác trong Bản thông điệp liên bang vào tháng Ba.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ