• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Ngày tàn” của người mẫu “siêu gầy”?

Thế giới 09/09/2017 13:30

(Tổ Quốc) - Giới thời trang cao cấp Pháp làm gương, hy vọng tạo làn sóng thay đổi toàn ngành công nghiệp thời trang thế giới.  

Hai tập đoàn thời trang hàng đầu nước Pháp là Kering và LVMH cho biết, họ sẽ chấm dứt việc sử dụng những người mẫu siêu gầy trong các chiến dịch và hoạt động thời trang của mình.

Nước Pháp đã hạn chế các người mẫu size 0 hoạt động chuyên nghiệp theo một điều luật từ năm 2015, trong đó, yêu cầu người mẫu phải có được chứng nhận sức khỏe của bác sỹ dựa trên tuổi tác, cân nặng và hình dáng cơ thể. Những đề xuất bao gồm cả chỉ số cơ thể tối thiểu sau đó đã buộc phải bỏ đi trước sức ép của ngành công nghiệp thời trang.

Kering và LVMH cho biết, giờ đây họ còn đi xa hơn cả hệ thống luật pháp của Pháp. Tất cả các thương hiệu thời trang thuộc quyền quản lý của hai tập đoàn này cam kết sẽ cấm các người mẫu có vóc người nhỏ hơn size 34 của Pháp đối với nữ giới, và 44 đối với nam giới. Size 32 của Pháp tương đương với size 0 của Mỹ.

“Chúng tôi hy vọng toàn bộ ngành công nghiệp sẽ đi theo hình mẫu này, từ đó tạo ra một sự khác biệt thực sự về điều kiện làm việc của người mẫu thời trang,” CEO của Kering, Francois-Henri Pinault phát biểu.

Những người mẫu như thế này có thể sẽ không còn được xuất hiện trong các chiến dịch thời trang của các thương hiệu dưới trướng Kering và LVMH

Giới thời trang từ lâu vẫn luôn rỉ tai nhau rằng, quần áo trông đẹp và ấn tượng hơn trên cơ thể những người mẫu cao và lưỡng tính; trong khi văn hóa phương Tây lại kết nối cơ thể gầy gò với sự giàu có, tuổi trẻ và khát vọng.

Tuy nhiên, làn sóng chỉ trích cách người mẫu bị đối xử, đã khiến nhiều quốc gia đưa ra các biện pháp bảo vệ. Ngoài Pháp, Israel cũng đã cấm người mẫu siêu gầy hoạt động từ năm 2013.

Hai tập đoàn Kering và LVMH nắm trong tay các thương hiệu thời trang xa xỉ và lâu đời nhất thế giới như Christian Dior, Givenchy, Yves Saint Laurent hay Gucci… Họ tin rằng, cam kết mới sẽ đảm bảo được “sự khỏe mạnh của các người mẫu”; đồng thời giúp chấm dứt việc các cô gái dưới 16 tuổi phải tạo dáng như những người lớn.

Hồi tháng Ba, thương hiệu thời trang Balenciaga (thuộc quyền quản lý của Kering), đã sa thải hai giám đốc tuyển người sau khi có tin tức, hai người này đã để hơn 150 người mẫu phải đợi nhiều giờ ở một khu vực cầu thang tối tăm, chỉ để đi ăn trưa.

Trước đó, năm 2015, Hiệp hội tiêu chuẩn quảng cáo Anh quốc cũng đã cấm phát một quảng cáo của hãng Yves Saint Laurent, có hình ảnh một người mẫu rất gầy lộ xương sườn.

(Theo Reuters)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ