• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nghi ngờ cuộc tấn công hóa học Idlib do chính quyền Syria “khai hỏa”

Thế giới 11/09/2018 09:34

(Tổ Quốc) - Tổng thống Syria Bashar al-Assad được cho là đã phê duyệt  một cuộc tấn công hóa học tại Idlib – thành trì cuối cùng của lực lượng nổi dậy.

Fox news đưa tin, các báo cáo của bản phê duyệt tấn công hóa học Idlib được đưa ra sau khi Tổng thống Trump cảnh báo Tổng thống Assad và các đồng minh không nên có bất kỳ cuộc tấn công liều lĩnh nào vào tỉnh này. Ông Trump tuyên bố rằng bất kỳ cuộc tấn công hóa học nào đều là sai lầm lớn gây ra thảm họa loài người.

Chiến sự Syria. Ảnh:Foxnews

Các quan chức Mỹ ước tính, cuộc tấn công hóa học vào Idlib sẽ tạo nên làn sóng xung đột có thể “tiêu diệt tận gốc” khoảng 800.000 người và ngăn cản dân tị nạn trở về nhà. Mỹ và Pháp cảnh báo một cuộc tấn công vào Idlib sẽ gây nên cuộc khủng hoảng nhân đạo và đáp lại bằng sự trả thù của phương Tây.

Tờ Wall Street Journal đưa ra báo cáo rằng, trừng phạt quốc tế không ảnh hưởng gì đến chính quyền Tổng thống Assad với sự hậu thuẫn từ Nga va Iran. Báo cáo nêu rõ, Tổng thống Assad vừa phê duyệt chấp thuận cho cuộc tấn công cuối cùng tại Idlib và sử dụng khí clo.

Về phía Nga và Iran, cả hai đồng minh của chính quyền Syria đều quyết tâm lấy lại Idlib trọn vẹn. Những gì Moscow và Tehran muốn là một chiến thắng quân sự trong nội chiến Syria sau khi quân đội Syria chiếm lại gần như toàn bộ các thị trấn và thành phố lớn đồng thời đánh bại lực lượng nổi dậy chống lại chính quyền Tổng thống Assad.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ  Recep Tayyip Erdogan vào ngày 7/9 đã đề nghị chấp thuận lệnh ngừng bắn tại Idlib trong cuộc họp thượng đỉnh với Nga và Iran. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin lại kêu gọi “tiêu diệt hoàn toàn khủng bố tại Syria” trong khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng nêu rõ quan điểm “quét sạch khủng bố tại Idlib”.

Vào ngày 8/9, lực lượng chính phủ đã ném bom  vào khu làng Hobeit của tỉnh Idlib khiến một người thương vong và một số người khác bị thương, nhóm tìm kiếm và cứu hộ  Đội Tự vệ Syria báo cáo.

“Chúng tôi chưa từng nói rằng, Mỹ sẽ sử dụng quân đội để đối phó với cuộc tấn công. Chúng tôi có các công cụ chính trị và kinh tế để đối phó với bất kỳ trường hợp nào. Sẽ có cách khác nhau để chúng tôi đưa ra các phản ứng nếu chính quyền Tổng thống Assad vẫn quyết tâm đưa ra các hành động liều lĩnh và nguy hiểm”, một quan chức cấp cao nói trên fox news./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ