• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nghiên cứu: Nhân viên hay “chửi thề” sếp, khách hàng là người năng suất, trung thực!

Chuyện kinh doanh 05/07/2020 08:31

(Tổ Quốc) - Những người hay chửi thề được đánh giá là trung thực và đáng tin cậy bởi họ thành thật với cảm xúc của chính mình.

Một nghiên cứu năm 2019 cho biết trung bình, các nhân viên văn phòng "bất mãn" chửi thề khoảng 55 lần/tuần. Hay nói cách khác, họ chửi thề 11 lần/ngày! 1/10 người được khảo sát cho biết họ nghe đồng nghiệp nói bậy tại nơi làm việc ít nhất 25 lần/ngày.

Và quản lý cấp trung được cho là "thủ phạm" hàng đầu dẫn tới tình trạng trên với hơn 1/4 người tham gia khảo sát thừa nhận rằng người quản lý hoặc giám sát trực tiếp khiến họ chửi thề nhiều nhất trong công việc. "Thủ phạm" thứ hai chính là khách hàng.

Trong khi đó, chỉ một phần nhỏ nhân viên nói rằng họ không bao giờ sử dụng ngôn từ xúc phạm trước mặt đồng nghiệp.

Nghiên cứu: Nhân viên hay chửi sếp, khách hàng là người năng suất, trung thực! - Ảnh 1.

Chửi thề ở nơi làm việc là một việc khá phổ biến hiện nay.

Cuộc khảo sát được thực hiện bởi công ty kinh doanh viễn thông 4Com với quy mô hàng nghìn người trên khắp nước Anh.

Tiến sĩ Jo Gee, một nhà trị liệu tâm lý, cho biết: "Chửi thề có thể có ích và quá trình đó giúp chúng ta giải tỏa cảm xúc tiêu cực. Ở một phương diện nhất định, nó cũng giống việc tám chuyện hay pha trò".

Bên cạnh đó, những người hay chửi thề còn được đánh giá là trung thực và đáng tin cậy bởi họ thành thật với cảm xúc của chính mình. Jo Gee nói thêm rằng ngoài chửi thề vì sếp, khách hàng hay công việc không như ý, một số người còn làm điều đó để… tăng sự tập trung trong những giờ làm việc căng thẳng.

"Tất nhiên, những từ chửi thề thường khó nghe nên gây khó chịu cho người xung quanh. Có nhiều trường hợp chúng được liên kết với cảm xúc tiêu cực trong khi người nói không chủ ý mà chỉ quen miệng".

Jo Gee còn nói rằng hình thức chửi thề này có thể giúp tăng hiệu quả công việc. Theo cô, đây là hành vi hết sức "con người" khi một cá nhân buông bỏ mọi cảm xúc tiêu cực bị dồn nén.

Nhờ đó, nó có khả năng dẫn đến tăng năng suất làm việc vì người đó đã bình tĩnh lại sau khi "xả hơi". Không ít nơi có môi trường thoải mái còn coi chửi thề là "gia vị" thêm vào các câu chuyện ở công sở (tất nhiên với điều kiện chúng không quá phản cảm). Tuy nhiên, nếu làm việc tại một môi trường nghiêm túc, bạn nên thận trọng với lời nói của mình để tránh gây khó chịu cho người xung quanh.

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng việc chửi thề thường xuyên giúp củng cố sự đoàn kết giữa các nhân viên. Thông thường, nhân viên cấp thấp của các công ty có xu hướng chửi thề nhiều hơn người có chức tước cao hơn.

Mặc dù vậy, tác giả của nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng việc chửi thề ở nơi làm việc cần nằm trong khuôn khổ nhất định bởi đôi khi, nó tạo ra năng lượng tiêu cực thay vì giúp mọi người giải tỏa cảm xúc.

Ngoài ra, nếu một công ty đưa ra yêu cầu "cấm" chửi thề và khiển trách người vi phạm, nó có thể làm giảm tình đoàn kết nội bộ và dẫn đến giảm tinh thần làm việc của nhân viên.

Các nhà nghiên cứu cho biết cách tốt hơn hết nếu cấp trên muốn giảm tình trạng chửi thề là tạo ra môi trường thân thiện và dễ chịu hơn cho nhân viên. Đó là điều tốt nhất cho cả hai bên.

T.H

NỔI BẬT TRANG CHỦ