• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngờ vực siêu khủng vũ khí mới khiến Nga “dập tắt” ổn định chiến lược với Mỹ?

Thế giới 20/07/2018 11:31

(Tổ Quốc) - Ông Andrei Bystritsky, thành viên câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai cho rằng các kho vũ khí mới của Nga là công cụ quan trọng nhằm ngăn chặn hạt nhân.

“Việc phát triển các mẫu vũ khí mới tại Nga sẽ ảnh hưởng tới đối thoại Nga – Mỹ về ổn định chiến lược ở một hướng nào đó”, ông Andrei Bystritsky, thành viên câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai đã nói trên Tass trong một bình luận.

Tên lửa hành trình Burevestnik. Ảnh:Tass

Cuộc thử nghiệm vũ khí mà Tổng thống Vladimir Putin đã nhắc đến trong Thông điệp liên bang vào tháng ba trước Quốc hội Nga đã đưa vào thực tế trên mặt đất, trên biển và trên không.

“Mỹ sẽ phải tính đến thực tế về sự phát triển vũ khí mới mà chúng tôi phát triển. Trong các thảo luận giữa Nga-Mỹ sắp tới có thể Washington sẽ phải ghi nhớ hệ thống vũ khí mà chúng tôi đang sở hữu”, ông Bystritsky cho biết.

Ông Bystritsky đã thừa nhận các khó khăn khi nói tới định hướng đối thoại Nga-Mỹ sẽ diễn ra.

“Nếu các vũ khí của Nga đưa vào hoạt động thì họ sẽ ngăn chặn các mối đe dọa và sức mạnh quân sự dựa trên nền tảng những gì đang xảy ra trên thế giới trong nỗ lực kiểm soát vũ khí”, ông Bystritsky cho biết.

Chuyên gia này cũng cho rằng các kho vũ khí hạt nhân đã chứng minh rằng đây là điều quan trọng nhằm ngăn chặn hạt nhân.

“Các vũ khí hạt nhân đã giúp cho các siêu cường lớn sống sốt mà không xảy ra chiến tranh quy mô lớn cùng với mức độ bạo lực vừa phải. Sự thật rằng, vũ khí hạt nhân khiến mọi người sợ hãi nhưng chúng đã giúp thế giới phát triển thông qua các thành tựu lớn về công nghệ.

“Giá trị của các yếu tố ngăn chặn hệ thống vũ khí mới có thể trở thành yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển hòa bình và tạo nên sự ổn định cho thế giới”, ông Bystritsky nhấn mạnh.

Chuyên gia nghiên cứu đứng đầu Trung tâm nghiên cứu các vấn đề an ninh – ông Konstantin Blokhin cũng đưa ra các nhận xét xung quanh vấn đề này.

“Điều này thật khó để nói về việc liệu quá trình phát triển hệ thống vũ khí mới là tốt hay xấu cho quan hệ giữa Nga và Mỹ”, ông Konstantin Blokhin khẳng định.

Ông Blonkhin tin rằng, mọi người có thể bàn đến các cải thiện trong quan hệ Nga-Mỹ chỉ ngay sau khi thượng đỉnh.

Đến hiện tại, chính quyền Tổng thống Trump đang chịu nhiều chỉ trích sau thượng đỉnh.

“Ý tưởng chính đằng sau hàng loạt vũ khí mới của Nga là mong muốn đối thoại nhiều hơn với Mỹ, cùng ngồi xuống thảo luận và bắt đầu cho tiến trình thảo luận rất nhiều vấn đề bao gồm hệ thống phòng thủ tên lửa hay sự ổn định chiến lược”, ông Blokhin nói.




Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ