• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngỏ ý “hạ nhiệt” trừng phạt Nga, Tổng thống Trump bác bỏ bất ngờ

Thế giới 31/07/2018 11:40

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Italy Giuseppe Conte bày tỏ mong muốn Mỹ và các quốc gia châu Âu có thể nới lỏng các trừng phạt đối với Nga. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối điều này.

Trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Trump, Thủ tướng Conte cho biết, Italy không mong đợi các trừng phạt sẽ nhanh chóng có thể nhanh chóng xóa bỏ, tuy  nhiên, Rome vẫn cần đối thoại với Nga đồng thời không mong muốn các trừng phạt sẽ làm hại đến xã hội dân sự của Nga hay các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte và Tổng thống Trump. Ảnh:Reuters

“Các trừng phạt nhằm vào Nga không phải và không thể là một kết thúc cho chính nó”, ông Conte nói.

Italy liên tục là một trong số các đối tác thương mại lớn của Nga tại châu Âu và chính quyền liên minh Thủ tướng Conte đã luôn tìm cách có thể giải quyết quan hệ với Moscow.

 “Các trừng phạt nhằm vào Nga vẫn tiếp tục duy trì”, ông Trump cho biết trong họp báo chung với nhà lãnh đạo đồng cấp Italy mà không nói thêm chi tiết.

Các cáo buộc liên tục cho rằng Nga có liên quan trong bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 tuy nhiên hiện vẫn chưa có bằng chứng chính xác.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump vẫn có thể tìm thấy nền tảng chung với Thủ tướng Conte về an ninh biết giới, các nỗ lực tiếp tục để giảm thiểu tình trạng nhập cư bất hợp pháp và bầu cử của chính quyền ông Conte.

“Đây là thời diểm chúng ta có an ninh  biên giới phù hợp. Chúng ta [Mỹ] đang tạo ra trò cười cho thế giới. Mỹ đang có luật nhập cư tồi tệ nhất trên thế giới”, ông  Trump cho biết.

Đối lập với báo cáo từ truyền thông Mỹ, Thủ tướng Conte đã đánh giá cao các động thái tốt của Tổng thống Trump tại thượng đỉnh G7, Canada và thượng đỉnh NATO tại Brussels. Thủ tướng Conte cho rằng Tổng thống Trump là một nhà đàm phán lớn và ủng hộ cho lợi ích của Mỹ trên thế giới.

“Các đề xuất của Tổng thống Trump về việc mời Nga trở lại G8 và tăng chi tiêu quân sự giữa các thành viên NATO là hoàn toàn hợp lý, Thủ tướng Italy cho biết.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ